Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi bộ ra tiền

Kim Phượng| 29/11/2015 07:04

(HNM) - Thị trường tiền ảo sắp tới sẽ xuất hiện thêm một đồng tiền mới, đó là dolar Bitwalking. Tên gọi Bitwalking - bằng tiếng Anh cũng đã nói lên phần nào ý nghĩa của loại tiền này. Nó được tạo ra bằng việc đếm bước đi và chuyển thành tiền cho người sử dụng.


Không giống như tiền ảo Bitcoin được khai thác nhờ sức mạnh của đồ họa máy tính, Bitwalking sẽ trả tiền cho người dùng với điều kiện họ đi bộ trong một quãng đường nhất định. Theo đó, người dùng ứng dụng Bitwalking sẽ được trả 1 đồng Bitwalking (ký hiệu BW$) cho 10.000 bước đi, tương ứng khoảng 8.000m. Lượng tiền tối đa người dùng được nhận trong một ngày dự kiến là 3 BW$. Ý tưởng này được sáng lập bởi hai thanh niên người Israel và Italia là Nissan Bahar và Franky Imbessi với mục tiêu khuyến khích người dùng duy trì lối sống lành mạnh bằng cách đi bộ thường xuyên hơn mà vẫn tạo ra thu nhập ổn định cho bản thân.

Theo hai nhà phát triển, tại các nước phát triển, một người bình thường sẽ kiếm được từ Bitwalking khoảng 15 BW$/tháng nhưng họ hy vọng tại những quốc gia chậm phát triển mà người nghèo phải đi bộ đến trường học hay chỗ làm, dự án Bitwalking được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi cải thiện cuộc sống của họ. Chỉ bằng việc đi lại xung quanh với một thiết bị đếm bước đi trong túi, người dùng có thể nhân đôi mức thu nhập của mình chỉ trong một ngày. Salim Adam - một giáo viên toán sống tại Malawi, người đầu tiên được thử nghiệm ứng dụng cho biết, anh có thể kiếm được tới 26 USD/tháng nhờ đi bộ 10km tới ngôi trường anh đang dạy hằng ngày. Trong đó, mức lương hiện tại của anh ở trường chỉ khoảng 16 USD/tháng. Bên cạnh đó, Bitwalking cũng khuyến khích mọi người tập luyện bằng cách đi bộ mà vẫn kiếm được tiền. Điều này có thể giải quyết được phần nào vấn nạn người trẻ béo phì, lười vận động trên thế giới.

Ứng dụng này chạy được trên cả hai hệ điều hành là Androi và iOS. Hiện tại, Bitwalking đang được thử nghiệm ở một số nước như Anh, Kenya, Malawi và Nhật Bản. Ở các nước này, người dùng có thể gửi một yêu cầu để tải ứng dụng trực tiếp từ trang web của công ty phát triển ứng dụng. Với Bitwalking người dùng sẽ không phải bỏ tiền thật ra để mua và trong khi có một lượng đồng Bitwalking nhất định, người dùng có thể sử dụng theo ý muốn như để thanh toán trực tuyến, mua sắm ứng dụng, đổi ra tiền mặt hoặc chuyển cho người khác… Quản lý Bitwalking tại Malawi là Carl Meyer cho biết công ty đã thành lập hai trung tâm Bitwalking đầu tiên ở hai thành phố Lilongwe và Mthuntama, tại đây người dân địa phương sẽ được huấn luyện để giao dịch chuyển đổi BW$ sang USD hay đồng tiền địa phương.

Dĩ nhiên, cũng như Bitcoin, Bitwalking đối mặt với nguy cơ bị làm giả ngay từ khi còn chưa ra mắt chính thức. Nhằm khắc phục nguy cơ này, Bitwalking sẽ sử dụng dữ liệu GPS kết hợp với tín hiệu Wi-Fi để bảo đảm người tham gia dịch vụ đang thật sự di chuyển, thay vì "ngồi một chỗ và cầm điện thoại lắc". Trong thời gian đầu, một người chỉ được phép nhận tối đa là 3 BW$ (tương đương hành trình đi bộ hơn 24.000m) và bất cứ ai sử dụng một lúc nhiều tài khoản sẽ bị cấm ngay lập tức.

Bitwalking đã nhận được 10 triệu USD từ các nhà đầu tư Nhật Bản để phát hành tiền ảo và tạo ra hệ thống xử lý thanh toán. Hiện Bitwalking đang lên kế hoạch hợp tác với các chính phủ, hãng quần áo thể thao, bảo hiểm hay các tổ chức từ thiện có xu hướng ủng hộ phong trào sống khỏe. Để tiếp tục phát triển, Bitwalking sẽ phải hoàn thiện hơn nữa các công nghệ thanh toán, bảo mật và có thể thuyết phục các nhà đầu tư, cửa hàng chấp nhận hình thức thanh toán mới này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi bộ ra tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.