Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Chạy đua" giải phóng vốn dư

Đức Anh| 01/12/2015 07:10

(HNM) - Không như thông lệ, hoạt động của hệ thống ngân hàng trong những tháng cuối năm nay khá yên ắng. Không chỉ khách hàng là doanh nghiệp (DN) mà cả khách hàng cá nhân cũng đều dè dặt dẫn tới các ngân hàng phải chạy đua cho vay ưu đãi để giải phóng nguồn vốn đang có dấu hiệu thừa…

Nhiều ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng những tháng cuối năm. Ảnh: Như Ý


Chẳng còn lo những rủi ro từ khoản cho vay tiêu dùng mang lại, trong bối cảnh người vay không mấy nhiệt tình, ngân hàng cũng không ngần ngại triển khai các sản phẩm cho vay mua nhà, ô tô… Để có thể kéo khách dễ dàng hơn, các ngân hàng đã đưa ra những cam kết như ưu đãi về thời gian xử lý hồ sơ và lãi suất.

Với chương trình "Vay mua xe ô tô siêu tốc" tại Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) An Bình (ABBANK), khách hàng có thể sở hữu một chiếc xe trong vòng tối đa 8 giờ sau khi nộp hồ sơ vay, với tài sản bảo đảm bằng chính chiếc xe khách hàng mua. Thời hạn cho vay khá linh hoạt, tối đa 7 năm nếu tài sản bảo đảm là xe hoặc 10 năm nếu là bất động sản. Tỷ lệ cho vay lên tới 75-85% giá trị xe. Lãi suất linh hoạt từ 7,49%/năm hoặc cố định 9,5%/năm trong suốt thời gian vay. Ngoài ra, ABBANK còn liên kết với các đại lý thương hiệu ô tô nổi tiếng để có chính sách ưu đãi cho khách mua xe như giảm, miễn phí bảo dưỡng xe...

Đại diện một ngân hàng TMCP cho biết, không chỉ ABBANK, nhiều ngân hàng khác cũng "chạy đua" cho vay mua ô tô. Bởi, theo công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tình hình tiêu thụ ô tô tháng 10-2015 đạt mức cao so với các tháng trước, với doanh số 22.368 xe. So với cùng kỳ năm 2014, số xe ô tô bán ra tăng 50% . Dự kiến, thị trường ô tô sẽ tiếp tục tăng mạnh vào các tháng cuối năm, đặc biệt là dịp cận Tết, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, kinh doanh của người dân. Do vậy, đây cũng là cơ hội để ngân hàng tung ra các chương trình ưu đãi cho vay mua xe nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng một cách an toàn và hiệu quả.

Bất động sản cũng là sản phẩm nhiều ngân hàng hướng tới. Sau dự án D'le Pont D'or Hoàng Cầu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, với mức tài trợ vốn là 1.000 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tiếp tục cho vay đối với dự án D'le Roi Soleil Quảng An. SHB là ngân hàng duy nhất tài trợ vay vốn cho khách hàng khi mua căn hộ tại dự án.

Thời gian vay tối đa lên tới 25 năm, tổng vốn vay cao nhất là 70% giá trị căn hộ. Khách hàng được ân hạn thời gian trả nợ gốc tối đa 12 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên đến thời điểm khách hàng nhận bàn giao nhà. Đặc biệt, ngay khi ký hợp đồng vay SHB mua căn hộ thuộc dự án D'le Pont D'or, khách hàng sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ toàn bộ số tiền lãi vay kể từ ngày giải ngân cho đến thời điểm Tân Hoàng Minh gửi thông báo căn hộ đủ điều kiện bàn giao.

Cùng với chương trình cho vay mua nhà, SHB đẩy mạnh cho vay với lĩnh vực ưu tiên khi triển khai sản phẩm "Tài trợ chuỗi liên kết ngành thủy sản". Đây là sản phẩm được thiết kế đặc biệt dành cho các doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh, hộ gia đình tham gia chuỗi liên kết ngành thủy sản từ chế biến, thu mua, nuôi trồng, cung cấp.

Cụ thể, người vay được đáp ứng tối đa nhu cầu vốn theo từng giai đoạn sản xuất kinh doanh, với lãi suất ưu đãi. Khi khách hàng giới thiệu thành công đối tác trong chuỗi liên kết đến giao dịch tại SHB sẽ được giảm 3%/năm (với khoản vay bằng VND) và 2%/năm (với khoản vay bằng USD hoặc EUR), đồng thời được giảm phí bảo lãnh, phí thanh toán trong nước.

Điểm chung của các chương trình cho vay đều khá nhiều ưu đãi, song, điều mà người vay quan tâm vẫn là độ dài của lãi suất cho vay. Nếu ngân hàng duy trì mức lãi suất hấp dẫn trong suốt thời gian vay, người vay sẽ không ngần ngại đến gõ cửa ngân hàng để thực hiện những nhu cầu cá nhân trong thời điểm cuối năm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chạy đua" giải phóng vốn dư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.