Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh toán bằng tiền mặt hay thẻ?

Hà Linh| 22/03/2016 06:38

(HNM) - Hạn chế dùng tiền mặt, đẩy mạnh chi tiêu qua thẻ, tài khoản… là một trong những mục tiêu lớn. Với con số đăng ký tài khoản mới, thẻ visa, master card… tăng dần qua từng năm theo công bố của các tổ chức tín dụng (tổng số lượng thẻ đã phát hành đạt hơn 100 triệu thẻ), chi tiêu không dùng tiền mặt tưởng như đã có một bước tiến lớn. Nhưng, thực tế thì sao?


Tại hầu hết các nước phát triển, dùng thẻ visa, master card để chi tiêu hoặc dùng tài khoản để mua bán trên mạng không có gì mới, nhưng để các giao dịch thuận lợi, hạ tầng công nghệ của hệ thống phải đủ tiêu chuẩn, hiện đại và bảo đảm an toàn cho người dân.

Trông người lại ngẫm đến ta, "chạy theo" xu hướng hiện đại là hạn chế dùng tiền mặt, khuyến khích chuyển khoản trong các dịch vụ, ngay cả đối với một số trường học tổ chức kỳ thi thử cũng nhận đăng ký dự thi qua tài khoản. Nghe thì đơn giản, nhưng việc này lại gây khó cho không ít học sinh và cả phụ huynh học sinh, vì hầu hết các em học sinh THPT chưa có tài khoản ngân hàng, nên phải nhờ người thân chuyển khoản để nộp lệ phí dự thi. Mức tiền không nhiều, mức mới đây của Trung tâm Khảo thí của Đại học Quốc gia Hà Nội thu là 350.000 đồng/học sinh, nộp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư - Phát triển (BIDV) chi nhánh Tây Hà Nội. Với những người có tài khoản của BIDV, việc chuyển khoản không mấy khó khăn vì cùng hệ thống ngân hàng, nhưng với những người muốn chuyển khoản từ các ngân hàng thương mại khác sang thì không dễ.

Không biết vì nguyên nhân gì, không ít phụ huynh đã phải loay hoay suốt cả ngày mà tài khoản vẫn báo lỗi, không thể chuyển khoản, trong khi những khoản phải chuyển đến ngân hàng khác được thực hiện bình thường. Không biết lý do vì sao, nhưng cuối cùng không ít người phải ra tận điểm giao dịch của BIDV để chuyển khoản, mất khá nhiều thời gian, chẳng khác gì đến tận trường nộp tiền.

Thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản, người dân sẽ chọn giao dịch thuận tiện và an toàn. Chả thế mà bao lâu nay, dân Việt vẫn có thói quen lấy tiền từ ví để thanh toán, thay vì rút thẻ ra trả?!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán bằng tiền mặt hay thẻ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.