Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng lớn giảm lãi suất cho vay

Thanh Hương| 29/04/2016 11:42

(HNMO) –Từ hôm nay, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đồng loạt giảm lãi suất cho vay VND.

Thông tin được BIDV công bố cho biết, từ hôm nay (29/4), BIDV chính thức điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tại đây giảm 0,5%/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Các đối tượng khách hàng trên được hưởng lãi suất tối đa không quá 10% với các khoản vay trung - dài hạn.

BIDV giảm lãi suất nhằm thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh lãi suất cho vay với doanh nghiệp và chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc nghiên cứu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Ngân hàng vào cuộc giảm lãi suất cho vay (ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Cùng với việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, BIDV đồng thời thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về tín dụng, huy động vốn, tài chính... Theo đó, trong thời gian tới, BIDV tập trung đẩy mạnh cơ cấu danh mục tín dụng theo hướng kiểm soát chặt chẽ qui mô cho vay bất động sản, các dự án BOT, kinh doanh chứng khoán và các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao.

Đồng thời, BIDV tập trung tăng trưởng tín dụng trong các lĩnh vực có hệ số rủi ro thấp, được hưởng lợi từ chính sách hội nhập... Trong lĩnh vực huy động vốn, bên cạnh việc tiếp tục giữ vững nền vốn hiện tại, BIDV đẩy mạnh huy động vốn trung và dài hạn để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng và các chỉ số an toàn theo qui định của Ngân hàng Nhà nước.

Đặc biệt, từ nay đến cuối 2016, BIDV sẽ nỗ lực tiết giảm 500- 600 tỷ đồng chi phí hoạt động, tăng thu dịch vụ ròng, cải tiến qui trình nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính...

Cùng với BIDV, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng cho biết, nhà băng này điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn VND về tối đa 10%/năm trong thời gian một năm để hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Vietcombank cung cấp gói ngân sách khoảng 300 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp trong phương án kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng. Gói ngân sách này có được từ nguồn tiết giảm chi phí quản lý, tối ưu hoá quy trình, quản trị tốt rủi ro và nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Hai nhà băng lớn này công bố giảm lãi suất đúng thời điểm Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang chủ trì Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước” tại  TP HCM.

Với sự khởi đầu giảm lãi suất của hai nhà băng lớn này, hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều nhà băng khác tham gia nhập cuộc giảm lãi suất cho vay để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, hiện mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, các ngân hàng thương mại Nhà nước tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng lớn giảm lãi suất cho vay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.