Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng nghìn tỷ đồng chờ… cắt giảm thủ tục

Nguyên Anh| 25/06/2016 07:04

(HNM) - Theo Tổng cục Thuế, trong số 456 thủ tục hành chính (TTHC), ngành Thuế đã cắt giảm được 63 thủ tục, đơn giản hóa 262 thủ tục. Ngành Thuế cũng đã giảm được 420 giờ trên tổng số 530 giờ nộp thuế (tương đương giảm 78%).

Theo ước tính của cơ quan thuế, nếu căn cứ theo Nghị quyết 30c/NQ-CP (về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước), ngành Thuế đã giảm được hơn 7.000 tỷ đồng để cải thiện môi trường kinh doanh (MTKD), tạo nguồn vốn, động lực cho doanh nghiệp (DN) phát triển. Thế nhưng, kết quả cuộc khảo sát, lấy ý kiến của cộng đồng DN do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố mới đây cho thấy, có 86% DN cho rằng, cần phải cải cách nhiều hơn nữa về TTHC thuế. 61% DN mong muốn rút ngắn thời gian thực hiện TTHC thuế và tăng tính công khai, minh bạch… Kết quả này cho thấy, TTHC trong lĩnh vực thuế mặc dù đã nỗ lực cắt giảm, song vẫn chưa đáp ứng được mong mỏi của cộng đồng DN.

Tại các cuộc đối thoại với DN, những kiến nghị, vướng mắc về lĩnh vực thuế vẫn liên tục được phản ánh tới cơ quan quản lý. DN không chỉ gặp vướng mắc về cách tính thuế, khai thuế, nộp thuế, có trường hợp mới đây còn bị áp thuế và thu thuế sai, gây búc xúc trong dư luận. Trong khi đó, những vụ gian lận thuế, trốn thuế vẫn diễn ra khá phổ biến gây ra sự bất bình đẳng giữa các DN không chấp hành và chấp hành chưa nghiêm pháp luật thuế, làm thất thu một khoản tiền không nhỏ lẽ ra phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đã, đang hội nhập sâu, rộng với thế giới, việc xây dựng MTKD minh bạch, tạo điều kiện cho cộng đồng DN và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh là mong mỏi chung của cộng đồng DN và Chính phủ. Thông điệp mà Chính phủ liên tục phát đi trong thời gian gần đây tại Nghị quyết 19 về cải thiện MTKD và Nghị quyết 35 về hỗ trợ phát triển DN tới năm 2020 đã nhấn mạnh mục tiêu xây dựng một MTKD minh bạch, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ DN phát triển. Để thực hiện điều này, việc cải cách TTHC thuế, hải quan đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi, TTHC thuế, hải quan nếu được đơn giản hóa sẽ giúp DN giảm chi phí tuân thủ, hỗ trợ cộng đồng DN nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thông điệp của Chính phủ đã rất rõ ràng, song theo phản ánh của cộng đồng DN, đó đây vẫn xảy ra tình trạng nghị quyết đã ban hành nhưng khó vào cuộc sống do các cấp có thẩm quyền chưa thực sự vào cuộc. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghị quyết của Chính phủ, xử lý nghiêm những sai phạm nảy sinh là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm cắt giảm TTHC thuế, giúp DN tiết kiệm thêm hàng nghìn tỷ đồng chi phí tuân thủ, qua đó tạo thuận lợi hơn cho DN trong sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn tỷ đồng chờ… cắt giảm thủ tục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.