Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá vàng lên mạnh dù lãi suất USD tăng, vì sao?

Hương Thủy| 17/03/2017 14:57

(HNMO) - Giá vàng thế giới và trong nước đều tăng mạnh sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất USD lần thứ hai trong ba tháng qua.


Ngày 16-3 (theo giờ Việt Nam), Fed đã tăng lãi suất cơ bản đồng USD thêm 0,25%, lên khoảng 0,75-1%. Đây là lần thứ hai trong vòng ba tháng qua Fed tăng lãi suất.


USD được xem là đồng tiền mang tính thanh toán toàn cầu, do đó theo thông lệ, các loại hàng hóa hay ngoại tệ khi giao dịch trên thế giới thường được định giá theo USD, vàng cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, bất cứ tác động nào ảnh hưởng đến giá trị đồng USD thì cũng tác động trực tiếp đến biến động giá của vàng. Thông thường khi Fed tăng lãi suất sẽ kéo đồng USD mạnh lên và ghìm giá hàng hóa, như vàng. Tuy nhiên, lần này thì ngược lại. Sau khi lãi suất USD được tăng, giá đồng USD không tăng, còn giá vàng tăng vọt.

(ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Cụ thể, ngay sau khi lãi suất USD được công bố tăng, giá vàng giao ngay trên thị trường Mỹ tăng hơn 20 USD, lên 1.220,7 USD/ounce. Đến ngày 17-3 trên thị trường Châu Á, giá vàng giao ngay ở mức 1.225,6 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước ngày 16-3 có thời điểm giá vàng tăng vọt 200.000 đồng/lượng, chạm mức 36,66 triệu đồng/lượng-36,84 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra) - mức cao nhất trong gần hai tuần qua. Giá vàng trong nước tăng theo giá thế giới nhưng chưa thực sự tương xứng với thị trường thế giới bởi sức cung dư, trong khi sức cầu yếu, vì vậy chênh lệch giá giữa hai thị trường co về mức 3 triệu đồng/lượng. Trong phiên, lượng khách tham gia giao dịch nhiều nhưng thị trường chưa xuất hiện nhà đầu tư lớn mà khách giao dịch chủ yếu là theo nhu cầu cá nhân nhỏ lẻ với việc bán ra chiếm chủ đạo. Đến ngày 17-3 giá giao dịch phổ biến là 36,64 triệu đồng/lượng-36,74 triệu đồng/lượng.

Lý giải cho diễn biến trên, chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc Fed tăng lãi suất đã được thị trường tài chính dự báo và đã phản ánh vào diễn biến đồng USD thời gian qua nên khi lãi suất USD tăng cũng không tạo ra đợt sóng đối với USD. Về vàng, lẽ ra, nếu giá trị đồng USD tăng thì sẽ đẩy giá vàng đi xuống nhưng giá vàng lại tăng lên vì có vẻ như giới đầu tư đang bối rối về tương lai nền kinh tế Mỹ, khi mà Chính phủ của ông Donald Trump đến thời điểm này chưa đưa ra kế hoạch kinh tế nào rõ nét. Vì thế, giới đầu tư tìm đến vàng nhiều hơn như là nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của họ.

Còn đại diện của Tập đoàn Doji cho rằng, giá vàng tăng dù cho lãi suất USD tăng bởi được hậu thuẫn từ những bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử tại một số nước cùng các cuộc đàm phán giúp Anh rời Liên minh Châu Âu (EU). Ngoài ra, chính sách điều hành khó hiểu của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng góp phần không nhỏ tạo bước đà đẩy giá vàng lên cao. Một yếu tố nữa là nhu cầu mua vàng gia tăng tại các quỹ lớn trên thế giới.


Dự báo về giá vàng năm 2017, đại diện Tập đoàn Doji cho hay, giá vàng trong năm nay diễn biến ra sao phụ thuộc rất nhiều vào “sức khỏe” của cả hai nền kinh tế hàng đầu trên thế giới hiện nay là Mỹ và Trung Quốc cũng như sự ổn định của tình hình các nước trong EU.

Theo đại diện của Tập đoàn Doji, mặc dù còn nhiều khó khăn đối với nền kinh tế Mỹ, Fed dự kiến tăng lãi suất 3 lần trong năm 2017, 2 hoặc 3 lần trong năm 2018, và 3 lần trong năm 2019 đang khiến thị trường vàng lao đao. Do đó, việc Fed có tăng lãi suất vào năm sau hay không phụ thuộc rất lớn vào không chỉ "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ mà còn dựa vào sự thay đổi trong chính sách của Tổng thống Mỹ, cũng như tình hình "sức khỏe" của nền kinh tế Trung Quốc và sự ổn định của khu vực khối EU.

“Cho nên, việc tăng hay giảm của giá vàng trong năm 2017 là một hàm số đa biến, phụ thuộc vào ba ẩn số chính, đó là "sức khỏe" nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc và tình hình kinh tế, chính trị chung của khối EU” - đại diện Doji nói.

Tại Việt Nam, vàng được coi là một trong những kênh đầu tư có tính thanh khoản cao. Đối với nhà đầu tư, nếu biết nắm bắt và lựa chọn đúng thời điểm sẽ đạt được những hiệu quả tối ưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng lên mạnh dù lãi suất USD tăng, vì sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.