Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới tư duy tạo vốn

Nguyễn Lê| 12/01/2018 06:41

(HNM) - Mỗi ngày TP Hồ Chí Minh phải thu trên 1.200 tỷ đồng ngân sách mới đạt được mục tiêu thu ngân sách nhà nước đề ra cho năm 2018.


Theo UBND TP Hồ Chí Minh, thành phố đã hoàn thành đạt và vượt 16/19 chỉ tiêu của kế hoạch năm 2017. Ngoài chỉ tiêu về chỉ số cải cách hành chính sẽ được đánh giá vào năm 2018, còn hai chỉ tiêu chưa đạt là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) và thành lập mới doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhiệm vụ trong năm 2018, ngoài việc phải đạt các chỉ tiêu đề ra, thành phố còn cần khắc phục hai chỉ tiêu chưa đạt trong năm 2017. Cùng với đó, thành phố cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như cơ sở hạ tầng quá tải, ùn tắc giao thông; ngập nước, ô nhiễm môi trường; vi phạm trong hoạt động xây dựng; an toàn thực phẩm; dịch bệnh..., ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố.

TP Hồ Chí Minh đang có nhiều điều kiện để tăng tốc phát triển trong năm 2018.


Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết: Trong năm 2018, thành phố đặt mục tiêu thu ngân sách đạt trên 376.000 tỷ đồng. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày (trừ chủ nhật), thành phố phải thu trên 1.200 tỷ đồng. Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn nếu thành phố không có những giải pháp mang tính đột phá. Theo các chuyên gia, để đạt mục tiêu thu ngân sách nhà nước trong năm 2018, chính quyền thành phố cần xác định nguồn thu chính phải từ doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng ý với ý kiến này, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định, muốn thu đủ ngân sách thì kinh tế thành phố phải tăng trưởng cao, tối thiểu 8,5%. Điều này phải bắt nguồn từ hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh. Từ đây, cũng đòi hỏi môi trường đầu tư phải được hoàn thiện hơn nữa.

Ngoài tăng thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, TP Hồ Chí Minh sẽ quản lý, sử dụng hiệu quả nhất ngân sách nhà nước, đầu tư vào các công trình, dự án trọng điểm, thật sự cần thiết. Bà Phạm Thị Hồng Hà, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2018 thành phố sẽ mở rộng đấu thầu các hoạt động cung ứng dịch vụ công ích như duy tu cầu đường, chiếu sáng, vệ sinh môi trường nhằm tăng hiệu quả sử dụng vốn ngân sách và huy động nguồn vốn xã hội. Bên cạnh đó, thành phố sẽ rà soát, giảm các khoản chi không cần thiết như chi mua sắm trang thiết bị, tài sản cố định để phục vụ công tác chuyên môn, đặc biệt là thiết bị công nghệ thông tin; chi trợ giá xe buýt...

Tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách TP Hồ Chí Minh năm 2018 diễn ra mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, cần thay đổi tư duy trong việc tiếp cận nguồn vốn cho đầu tư phát triển, phải biết sử dụng vốn mồi, vốn đối ứng... Qua đó, Bí thư Thành ủy đã gợi ý một số giải pháp tạo vốn có thể thực hiện ngay. Theo đó, giải pháp tạo vốn rất quan trọng là quy hoạch hợp lý. Việc này do Sở Quy hoạch - Kiến trúc làm đầu mối. Chỉ cần quy hoạch tốt, nhất là quy hoạch khu công nghiệp, khu công nghệ cao, quy hoạch xây dựng - nhà ở, quy hoạch giao thông... sẽ tự động có doanh nghiệp tìm đến để đầu tư. Phương thức hợp tác công - tư (PPP) là giải pháp rất khả thi để tạo ra nguồn vốn cho đầu tư phát triển, nhất là những dự án lớn, có vốn đầu tư cao.

Người đứng đầu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh cũng lưu ý, cần tận dụng triệt để những cơ chế, chính sách đặc thù mà trung ương đã cho thành phố thí điểm thực hiện. Những cơ chế, chính sách này phải triển khai ngay trong năm nay, để tạo đà cho tăng trưởng kinh tế cao và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới tư duy tạo vốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.