Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm

T.H| 14/03/2018 11:00

(HNMO) - Lãi suất liên ngân hàng trung bình tuần qua tiếp tục có xu hướng giảm đối với các loại kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần với biên độ giảm ở mức 0,29% - 0,49%.

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm (ảnh minh họa: Internet)


Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), cụ thể, trong tuần qua (từ ngày 5-3 đến ngày 9-3), lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 0,29% về mức 0,91%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần giảm 0,39% về mức 1,17%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần giảm 0,49% về mức 1,44%/năm. Vào tuần liền trước, lãi suất liên ngân hàng trung bình có xu hướng giảm mạnh đối với các loại kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần với biên độ giảm ở mức 1,49% - 2%.

BVSC cho rằng, diễn biến trên là bình thường và nằm trong dự báo khi lượng tiền nhàn rỗi sau Tết đang có xu hướng quay trở lại hệ thống ngân hàng.

Cũng trong tuần qua, thị trường mở (OMO), nơi ngân hàng Trung ương sử dụng nghiệp vụ mua lại giấy tờ có giá của các ngân hàng thương mại nhằm đưa tiền cho lưu thông hoặc bán giấy tờ có giá nhằm “kéo” tiền về, kém sôi động khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã không có hoạt động bơm mới nào, trong khi đó cũng không có lượng vốn đáo hạn qua kênh này.

Qua kênh tín phiếu, NHNN đã phát hành 43.000 tỷ đồng tín phiếu mới trong khi lượng vốn đáo hạn qua kênh này đạt 33.600 tỷ đồng. Như vậy, tuần vừa qua NHNN đã hút ròng 9.400 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

BVSC nhận định, động thái mau chóng hút tiền về ngay sau Tết cho thấy sự thận trọng của nhà điều hành trong việc điều tiết cung tiền nhằm hạn chế rủi ro đối với lạm phát, nhất là trong bối cảnh thời gian qua một lượng lớn tiền đồng đã được bơm ra thị trường để mua vào ngoại tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.