Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngôi làng 900 triệu USD nói không với ô tô

Mai Chi| 20/04/2016 16:03

(HNMO) – Một ngôi làng xa hoa nhưng thân thiện với môi trường bởi không có sự tồn tại của ô tô và sử dụng công nghệ bền vững sẽ sớm xuất hiện giữa lòng thủ đô Cape Town, Nam Phi.

Đây là dự án xanh đi đầu trong lĩnh vực này tại lục địa đen, được thiết kế bởi hãng Swisatec. Dự án trị giá 900 triệu USD sẽ được xây dựng trên nền khu nghỉ dưỡng Blue Rock tại Somerset West – một khu vực bao quanh bởi những trang trại nho nổi tiếng.

Ngôi làng là khu liên hợp gồm 1.000 căn hộ cao cấp, trung tâm y tế, spa, cửa hiệu, trường học và nhà hàng trên một diện tích lên tới 400.000m2.

Điểm đặc biệt nhất của ngôi làng này là xe ô tô sẽ bị hạn chế tại các trục đường chính và các khu để xe ngầm. Hiệu quả năng lượng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu tại đây, bao gồm việc sử dụng nguồn năng lượng có thể tái tạo và áp dụng các công nghệ như chiếu sáng bằng đèn LED và hệ thống thủy lợi hiện đại.


Người đứng đầu dự án Lucas Reichmuth chia sẻ: "Các căn hộ trong ngôi làng này sẽ có thiết kế làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất".

Theo báo cáo của tổ chức môi trường Groundwork, Nam Phi là một trong 12 quốc gia có lượng khí thải cacbon lớn nhất thế giới. Báo cáo này dự đoán rằng nhiệt độ trung bình tại Nam Phi sẽ tăng thêm 6 - 12 độ C vào cuối thế kỷ 21. Groundwork cũng chỉ ra nhiều áp lực về nguồn nước và khủng hoảng năng lượng mà quốc gia này đang phải đối mặt.

Trong bối cảnh đó, chính quyền thành phố Cape Town đặt mục tiêu tạo ra 10 – 20% năng lượng từ các nguồn có thể tái tạo được vào năm 2020, và thậm chí còn kỳ vọng chính các cư dân tự chế tạo và sử dụng loại năng lượng này.

Ngôi làng thân thiện với môi trường sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 8/2016 và những người đặt mua có thể dọn tới ở vào tháng 2/2017.

Nam Phi đã từng chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc cắt điện có kiểm soát vào đầu năm 2015 – nằm trong chương trình cắt giảm năng lượng của nhà cung cấp điện quốc gia Eskom. Nguyên nhân của việc cắt điện liên tục được giải thích là do tiến độ chậm chạp của một số công trình năng lượng và mạng lưới phân phối lỗi thời.

Đầu năm 2016, Nam Phi cũng tuyên bố thực hiện dự án sân bay sử dụng năng lượng mặt trời đầu tiên của quốc gia nằm giữa thành phố Cape Town và cảng Elizabeth. 41% năng lượng cần thiết sử dụng tại công trình này sẽ được lấy từ thiết bị rộng 200m2 đặt tại khuôn viên sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi làng 900 triệu USD nói không với ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.