Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cạnh tranh truyền hình trả tiền: Bắt đầu “nổi sóng”

Việt Nga| 11/04/2014 06:47

(HNM) - Nếu như trước đây trong lĩnh vực thông tin - truyền thông, các cụm từ nói về mức độ cạnh tranh như

Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đang đứng trước cuộc cạnh tranh gay gắt.


Từ nhiều năm nay, thị trường mặc định SCTV chủ yếu kinh doanh ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, còn VTV ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Song thực tế thay đổi khi cả hai thay đổi chiến lược kinh doanh. VTV Cab từ đầu năm 2013 đã lần lượt ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác ở miền Trung, miền Nam như hợp tác với Công ty Truyền hình cáp Sông Thu để phát triển thuê bao ở Đà Nẵng và khu vực lân cận, hợp tác với Truyền hình cáp TP Hồ Chí Minh - HTVC để phát triển thuê bao ở TP Hồ Chí Minh. Tất nhiên, SCTV cũng đẩy mạnh việc phát triển thuê bao tại Hà Nội.

Tại Hà Nội, để thu hút thuê bao, từ tháng 9-2013 SCTV đưa ra một loạt ưu đãi có sức hấp dẫn mà kết quả, khách hàng chỉ phải trả 80.000 đồng/tháng gói HD, 65.000 đồng/tháng gói SD, rẻ hơn nhiều so với VTV Cab (110.000 đồng/tháng). Đặc biệt, SCTV còn thực hiện tiếp thị với các "chiêu" hấp dẫn đến tận hộ gia đình tại nhiều quận nội thành Hà Nội, tại tỉnh Hưng Yên và đã "hút" nhiều thuê bao của VTV Cab chuyển sang dùng SCTV. Đến nỗi, có thời điểm trên hệ thống truyền hình cáp VTV liên tục lên tiếng "tố" SCTV là "một nhà cung cấp dịch vụ mới kinh doanh tại Hà Nội" cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời, VTV Cab buộc phải đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ cuối tháng 3-2014 dành cho thuê bao trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, trong đó khách hàng chỉ phải đóng khoảng 85.000 đồng/tháng (trong khi giá thực tế là 110.000đồng/tháng)…

Không chỉ có vậy, gần đây nhất, một đối tác của VTV Cab là Công ty TNHH Điện tử Sao Đỏ có trụ sở tại phố Minh Khai - Hà Nội đã gửi công văn đến UBND TP Hà Nội và Sở TT-TT Hà Nội kiến nghị việc SCTV vi phạm quy định khi cung cấp truyền hình cáp công nghệ tương tự (analog) tại Hà Nội làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của VTV Cab. Vì sao lại có chuyện này?

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử Hoàng Vĩnh Bảo xác nhận, theo giấy phép số 189 do Bộ TT-TT cấp năm 2012, SCTV được cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền công nghệ cáp số trên toàn quốc; được cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog trên toàn quốc, trừ 6 tỉnh, thành phố trong đó có Hà Nội.

Như vậy, theo quy định tại địa bàn Hà Nội, SCTV chỉ được phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp số, không được phép cung cấp truyền hình cáp analog. Ông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, Sở TT-TT Hà Nội đã kiểm tra, xác minh hoạt động của SCTV tại địa bàn Hà Nội. Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ phối hợp với Sở TT-TT Hà Nội để bảo đảm cho các quy định của pháp luật về truyền hình trả tiền được thực hiện nghiêm trên địa bàn Thủ đô.

Còn theo đại diện SCTV tại Hà Nội, DN này cung cấp cáp analog ở một số quận, huyện dựa vào hợp đồng liên kết cung cấp dịch vụ giữa SCTV và BTS - Công ty cổ phần Dịch vụ truyền thanh, truyền hình Hà Nội (thuộc Đài Truyền hình Hà Nội). Trong đó, BTS ủy quyền cho SCTV được đầu tư mạng cáp analog và kỹ thuật số và ký hợp đồng với khách hàng tại các quận, huyện: Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín, Chương Mỹ. Đồng thời, đại diện SCTV cũng khẳng định, việc hợp tác cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog với BTS là điều pháp luật không cấm.

Như vậy, có hay không việc SCTV vi phạm quy định khi triển khai dịch vụ truyền hình cáp analog thì phải đợi kết quả thanh tra, kiểm tra của Sở TT-TT Hà Nội.

Thị phần truyền hình trả tiền đang "nằm" chủ yếu "trong tay" hai "người anh em" là SCTV - Công ty Truyền hình cáp Saigontourist với 40% thị phần và VTV Cab - Tổng Công ty Truyền hình cáp Việt Nam khoảng 30% thị phần. Ở một góc độ nào đó, có thể nói cả hai đều là "con một nhà" của VTV - Đài Truyền hình Việt Nam, vì SCTV là kết quả hợp tác liên doanh giữa VTV và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cạnh tranh truyền hình trả tiền: Bắt đầu “nổi sóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.