Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi nhà mạng “ưu ái” nông dân

Việt Nga| 27/05/2013 06:00

(HNM) - Cho đến nay, các nhà cung cấp dịch vụ di động lớn đã lần lượt đưa ra các gói cước dành riêng cho người có thu nhập thấp, nhất là với khách hàng tại khu vực nông thôn.

Từ năm 2008, MobiFone đã đưa ra gói cước Mobi365 dành cho người thu nhập thấp với giá rẻ (khoảng 1.200 đồng/phút cho 10 giây đầu và 2.000 đồng/phút từ giây thứ 11), không tính phí thuê bao tháng… Vì vậy, ngay sau khi triển khai, gói cước này đã đạt kỷ lục về thu hút thuê bao, với 4 triệu khách hàng. Năm 2009, Mobi365 của MobiFone được bình chọn là gói cước xuất sắc nhất. Từ giữa năm 2012, nhà mạng này lại công bố dừng cung cấp gói dịch vụ này và chuyển cho khách hàng đã sử dụng sang dùng gói MobiQ. Nhà mạng Vinaphone cũng có gói cước tương tự như vậy với tên gọi Vina365. Năm 2011, Viettel cũng đưa ra gói cước dành cho ngư dân với giá 1.000 đồng/phút. Đặc biệt, nhà mạng này còn xây dựng tổng đài 1900.8062 để giải đáp những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, cước phí 500 đồng/phút. Tổng đài này cập nhật thông tin về thời tiết, cảnh báo dịch bệnh cho từng vùng và từng loại cây trồng, vật nuôi để có biện pháp sản xuất, phòng bệnh chủ động. Ngoài ra, có thông tin về sản phẩm, dịch vụ liên quan đến sản xuất nông nghiệp, như phân bón, máy nông cụ, thuốc trừ sâu, nhà thu mua nông sản… kèm theo địa chỉ mua bán, thông tin về nhà cung cấp. Viettel còn xây dựng website hỗ trợ thông tin nông nghiệp http://nhanong.com.vn, chuyên cung cấp các thông tin phục vụ sản xuất nông nghiệp như giống, kỹ thuật canh tác, trồng trọt, chăn nuôi.

Tổng đài cung cấp thông tin liên quan đến nông nghiệp rất tiện lợi cho bà con nông dân. Ảnh: Thanh Hải


Từ năm 2012, Vietnamobile - nhà mạng vốn chỉ hướng đến khách hàng - các thuê bao là người dùng trẻ tuổi cũng chuyển hướng sang "vét" thuê bao khu vực nông thôn khi ra mắt bộ sim nhà nông với giá cước rẻ. Không dừng lại ở đó, ngày 20-5-2013, Vietnamobile đã ký hợp tác với kênh truyền hình "tam nông" VTC16 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC để khách hàng sử dụng sim nhà nông được gọi điện miễn phí đến tổng đài do VTC16 phụ trách nghe tư vấn nông nghiệp. Theo đó, bà con nông dân khi mua bộ hòa mạng này (gồm thẻ sim, 1 thẻ cào trị giá 20.000 đồng) được tặng đĩa DVD có các chương trình hướng dẫn dạy nghề đã phát trên kênh VTC16. Chưa hết, khách hàng nông dân còn được sử dụng sim này để gọi miễn phí đến số tổng đài tư vấn nông nghiệp 0927.316.316 nghe chuyên gia tư vấn về các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, dịch hại cũng như các biện pháp kỹ thuật phục vụ sản xuất ưu đãi khác; được gọi 5 giờ nội mạng miễn phí/ngày (từ 9h đến 11h và từ 14h đến 16h).

Có thể nói, khi thị trường viễn thông ở mức bão hòa thì các nhà mạng lần lượt thiết kế ra các loại gói cước dành cho nhiều đối tượng khách hàng và người nông dân cũng là một trong số đó. Cả MobiFone và Vinaphone đã tiên phong khi đưa ra gói cước dành cho người có thu nhập thấp (trong đó có nông dân), nhưng sau đó dừng gói cước này. Và cho đến nay, cả hai nhà mạng này chưa có gói cước nào khác có tên gọi như vậy ngoài các chương trình ưu đãi cụ thể (dành cho khu vực nông thôn, khu công nghiệp) được thực hiện cụ thể ở từng địa phương. Vì thế, với việc Vietnamobile ra sim nhà nông và hợp tác với kênh VTC16 để cung cấp thông tin nông nghiệp cho khách hàng có thể được coi là cạnh tranh trực tiếp với Viettel. Với những ưu đãi như công bố, mạng Vietnamobile đang có lợi thế hơn (thuê bao được gọi miễn phí đến tổng đài tư vấn nông nghiệp, được 5 giờ gọi nội mạng miễn phí...), song việc có thu hút được lượng thuê bao như kỳ vọng hoặc đột biến hay không lại phụ thuộc vào việc kinh doanh cùng với chất lượng vùng phủ của chính nhà mạng này. Hơn nữa, một vấn đề không dễ dàng cho Vietnamobile hiện nay cho dù có nhiều ưu đãi, nhưng khi thị trường đã bão hòa, các nhà mạng lớn đã "càn quét" trước đó cả vài năm... nên việc "vét" thêm thuê bao mới lại không đơn giản. Song, những nỗ lực của Vietnamobile hướng về khu vực nông thôn vẫn rất đáng ghi nhận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khi nhà mạng “ưu ái” nông dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.