Theo dõi Báo Hànộimới trên

Fujifilm nâng cấp X-T1 với khả năng chụp hồng ngoại chuyên dụng

Hoàng Linh| 04/08/2015 14:21

(HNMO) - Chiếc máy có thể ghi nhận hình ảnh trong dải quang phổ mà mắt thường con người không thể nhìn thấy được.

Tuy nhiên, ở phiên bản máy mới, người dùng có thể chụp hình ảnh hồng ngoại mà không cần bóc các lớp lọc như với máy thông thường.

Theo Fujifilm, máy của họ có thể chụp được tia cực tím và hồng ngoại (cả mắt thường nhìn thấy lẫn không thấy được) ở dải bước sóng khoảng từ 380nm đến 1.000nm (mắt người chỉ tiếp nhận được ánh sáng có khoảng bước sóng từ 390nm đến 700nm mà thôi).

X-T1 IR có ngoại hình không khác biệt so với phiên bản X-T1 đang có mặt trên thị trường.


Thực tế, tính năng chụp hồng ngoại là một thú vui khá độc đáo được nhiều tay máy tìm kiếm thông qua việc tháo lớp lọc hồng ngoại trên cảm biến máy ảnh hoặc thêm tấm lọc chặn mọi dải quang phổ ánh sáng sáng trừ hồng ngoại (thường đồng nghĩa với thời gian phơi sáng phải kéo dài hơn đáng kể).

X-T1 IR có giá bán lẻ 1.699,95 USD với lịch lên kệ từ tháng 10 tới.


Tuy nhiên những ứng dụng thực tế của nó cũng rất quan trọng trong công tác an ninh, y tế hoặc nghệ thuật nói chung. Gần đây, một số ứng dụng kết hợp giữa máy ảnh chụp hồng ngoại với các loại máy bay tự động (flycam) cũng được triển khai cho các công tác cứu hộ, săn bắn hay nông nghiệp. Nói cách khác, đây là chiếc máy chuyên dụng cho việc khám phá những thứ mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Một bức ảnh ví dụ về kĩ thuật chụp hồng ngoại.
Nguồn: Wikimedia.


Theo kế hoạch, Fujifilm sẽ bắt đầu bán ra máy mới kể từ tháng 10 này với mức giá 1.699,95 USD cho thân máy riêng biệt. Đây là ngưỡng đắt hơn 400 USD so với dòng X-T1 thông thường. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Fujifilm nâng cấp X-T1 với khả năng chụp hồng ngoại chuyên dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.