Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ưu, nhược điểm các công nghệ màn hình ti vi mới

Hiếu Nhung| 11/09/2015 06:33

(HNM) - Ngoài những loại màn hình ti vi khá quen thuộc như Plasma hay LCD thông thường, hiện nay còn nhiều loại màn hình để người sử dụng lựa chọn. Mỗi loại có những ưu điểm, nhược điểm cần lưu ý.


Màn hình ti vi Plasma có giá cả vừa phải, có tỷ lệ tương phản tốt, màu sắc phong phú sinh động, ít hoặc không có hiệu ứng bóng mờ khi hiển thị hình ảnh chuyển động nhanh. Tuy nhiên, màn hình Plasma tỏa nhiệt cao vì sử dụng công nghệ đốt cháy phốt pho để hiển thị hình ảnh, do vậy tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Ngoài ra, hình ảnh tĩnh trên màn hình Plasma có thể gây ra một hiệu ứng screen-burn (bóng mờ) nếu để quá lâu.

Ảnh minh họa từ internet


Màn hình LCD có trọng lượng nhẹ hơn Plasma, sinh nhiệt thấp, không có hiệu ứng screen-burn, độ sáng cũng tốt hơn Plasma. Tuy nhiên, màn hình LCD có hiện tượng bóng mờ với những hình ảnh chuyển động nhanh và dễ bị điểm ảnh chết.

Màn hình LCD công nghệ In-Plane Switching (IPS) có một góc nhìn rộng lên đến 170 độ giúp bạn xem ti vi từ nhiều góc độ với chất lượng hiển thị hình ảnh đồng đều. Công nghệ màn hình này hiện đã được nhiều hãng áp dụng, điển hình là Apple với các sản phẩm từ iMac đến iPad.

Màn hình LED Backlighting rất mỏng, tiêu thụ ít năng lượng, cho độ sáng lớn, mức độ tương phản tốt hơn LCD và có khả năng tản nhiệt tốt hơn. Giá thành loại này cao do có cấu trúc đèn nền LED.

Ti vi màn hình OLED có cấu trúc tự phát sáng không cần đèn nền, mỏng nhất từ trước tới nay, nhẹ, tiết kiệm điện, tỏa nhiệt không đáng kể. Đặc biệt, mỗi điểm ảnh đều có thể phát sáng hoặc không, giúp thể hiện màu đen đạt độ hoàn hảo, nên độ tương phản màn hình rất cao. Tuy nhiên, giá thành của loại này cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu, nhược điểm các công nghệ màn hình ti vi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.