Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu từ những việc nhỏ

Bình Yên| 18/03/2013 06:14

(HNM) -


Tác dụng của "nêu gương"

Bí thư Đảng ủy phường Đức Giang Phạm Tú Thung cho biết, năm 2009, 2010, quá trình triển khai một số dự án xây dựng hạ tầng đô thị trên địa bàn phường đã gặp phải sự bất hợp tác của không ít hộ dân, trong đó có gia đình đảng viên. Khi đó, cấp ủy đã phải xử lý kỷ luật 9 đảng viên. Nhưng hai năm sau (năm 2011, 2012), số lượng, quy mô dự án đều tăng, trong đó riêng dự án đường Ngô Gia Tự liên quan tới 771 hộ dân và 25 cơ quan nhưng mọi việc êm thấm, không phải kỷ luật ai. Sự thay đổi này có được là nhờ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu.

Việc học tập, làm theo gương Bác được nhiều đơn vị trên địa bàn quận Long Biên gắn với thực hiện cải cách hành chính. Ảnh: Trung Kiên


Theo Bí thư Phạm Tú Thung, học và làm theo Bác từ việc gì, làm như thế nào là việc không dễ dàng. Sau nhiều cuộc thảo luận, Đảng ủy quyết định, căn cứ vào nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên để xây dựng chuẩn mực. Chẳng hạn chuẩn mực của người đứng đầu cấp ủy, của đảng viên trước hết là nghiên cứu để hiểu rõ nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sau đó phải gần dân, sát dân để tuyên truyền, giải thích, giúp dân hiểu, ủng hộ chủ trương của thành phố và quận. Cách làm này đã có tác dụng. Khi triển khai các dự án, có đảng viên dù chưa nhận được tiền đền bù đã tự nguyện bàn giao mặt bằng, tạo niềm tin cho các hộ dân làm theo. Không chỉ ở Đức Giang, trong hai năm qua, Quận ủy Long Biên hết sức coi trọng việc nêu gương đảng viên trong công tác giải phóng mặt bằng, nhờ đó đã góp phần hoàn thành 94 dự án, với 3.558 phương án bồi thường, hỗ trợ hơn 942 tỷ đồng, không phải dùng biện pháp cưỡng chế.

Ngoài chấp hành chủ trương của cấp trên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Long Biên Nguyễn Tiến Bộ cho biết thêm, có nhiều cán bộ cơ sở kiên trì vận động các hộ dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giúp đỡ nhau thoát nghèo. Có cán bộ mặt trận ủng hộ hơn 10 triệu đồng và vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp gần 100 triệu đồng giúp đỡ 10 hộ nghèo. Hội viên phụ nữ ở các phường cũng tiết kiệm gần 7 tỷ đồng giúp 97 hội viên thoát nghèo, góp phần giảm số hộ nghèo của quận xuống còn 0,85%... Sự nêu gương của cán bộ, đảng viên còn thể hiện ở nâng cao hiệu quả công việc. Minh chứng rõ nhất là năm 2012, có 16 đơn vị, phòng, ban của quận được UBND TP Hà Nội tặng Cờ thi đua xuất sắc; UBND quận được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Cụ thể hóa tiêu chí "làm theo"

Việc học và làm theo gương Bác khi chuyển từ vận động (giai đoạn 2006-2010) sang làm thường xuyên, liên tục (giai đoạn 2011-2015) là việc khó, nếu làm không tốt sẽ rơi vào hình thức. Quận ủy Long Biên chọn 8 đơn vị ở các loại hình khác nhau làm điểm, đề ra tiêu chí thiết thực, quy trình cụ thể. Căn cứ nhiệm vụ chính trị, các đơn vị xây dựng chuẩn mực, xác định nhiệm vụ của tập thể, cá nhân và tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc "làm theo" gương Bác. Đối với các chi bộ đảng, Quận ủy yêu cầu xây dựng nội dung học tập và làm theo gương Bác đưa vào sinh hoạt chi bộ, đề ra tiêu chí rõ ràng. Chẳng hạn, cán bộ, đảng viên học Bác cách gần dân, hiểu dân, nơi nào có vấn đề bức xúc thì kịp thời có mặt, nắm tình hình và tuyên truyền, vận động nhân dân.

Sau làm điểm, Quận ủy rút kinh nghiệm, chỉ đạo nhân rộng. Đến hết năm 2012, 53/53 TCCSĐ trực thuộc Quận ủy đã xây dựng chuẩn mực việc "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tiêu chí ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện. Đối với đảng bộ khối phường, nội chính, y tế, trường học, các cơ quan của quận, việc "làm theo" được gắn với thực hiện cải cách hành chính, văn hóa ứng xử. Việc "làm theo" của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Long Biên được gắn với thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. MTTQ và các đoàn thể xây dựng mô hình tự quản vệ sinh môi trường, tham gia quản lý đô thị, giảm nghèo…

Cùng với xây dựng các tiêu chí "làm theo", Quận ủy Long Biên đặc biệt coi trọng kiểm tra, chấn chỉnh cách làm hình thức. Qua kiểm tra công tác quản lý đô thị, phường nào còn "điểm đen" về vi phạm trật tự đô thị, chứng tỏ cấp ủy chưa triển khai nghiêm túc Chỉ thị 03, phải giải trình và có biện pháp khắc phục ngay. Việc kiểm tra thường xuyên còn giúp cấp ủy kịp thời phát hiện, biểu dương người tốt, việc tốt. Đã thành thông lệ, ngày 19-5 hằng năm, Quận ủy Long Biên tổ chức ngày hội tôn vinh tập thể, cá nhân làm theo gương Bác. Năm 2012, gần 500 tập thể, cá nhân được tôn vinh tại cấp cơ sở và cấp quận, có tác dụng khích lệ phong trào thi đua yêu nước.

So với các quận, huyện khác, cách làm của Đảng bộ quận Long Biên không mới nhưng chính nhờ sự sáng tạo, bài bản và đồng bộ trong chỉ đạo, sát sao khi thực hiện nên Chỉ thị 03 đã lan tỏa, tạo chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên trước việc của Đảng, của dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu từ những việc nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.