Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà khoa học gắn bó với nông dân

Nguyễn Linh| 23/10/2014 06:39

(HNM) - Tốt nghiệp Khoa Sinh, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, chị Hà Thị Thúy về Viện Di truyền nông nghiệp làm việc năm 1987. Lúc ấy, công nghệ tế bào là ngành mới, khó và ít được quan tâm.



Luôn tranh thủ sự giúp đỡ của đồng nghiệp đi trước để triển khai các thí nghiệm, với sự cố gắng, tìm tòi không mệt mỏi, chị đã đạt được nhiều thành công trong công nghệ nhân giống mía, lúa, cây ăn quả có múi, một số giống hoa đẹp, dược liệu quý. Các giống này đều có ưu điểm vượt trội về chất lượng, sản lượng, điển hình là mía có năng suất gấp 20 lần mía được trồng bằng hom theo lối cổ truyền, giúp người nông dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế bền vững.

Hướng tới mục tiêu nghiên cứu những công trình có hiệu quả ứng dụng cao, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, các đề tài nghiên cứu của chị Thúy luôn phù hợp với thực tiễn. Chị Thúy vui nhất là khi đưa được giống cam, giống lúa mới đến với bà con các dân tộc thiểu số vùng núi xa xôi các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình, Hà Tĩnh… Dù từ Thủ đô về các bản làng phải đi xa hàng trăm cây số đường rừng núi, dù vất vả đêm hôm, nghiên cứu và sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn, nhưng chị cũng chưa bao giờ từ bỏ đam mê nghiên cứu, sáng tạo, giúp người nông dân xóa đói giảm nghèo, làm giàu bền vững. Với cương vị là Phó Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp, Phó Giám đốc Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ tế bào thực vật, chị Thúy đã xây dựng, tham gia triển khai nhiều hướng nghiên cứu mang tính chiến lược cho viện, phòng. Trong đó có các kết quả nổi bật như nghiên cứu công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo và bioreactor (phản ứng sinh học), ứng dụng nhân nhanh một số loài cây có giá trị kinh tế; nghiên cứu ứng dụng di truyền và công nghệ sinh học trong chọn giống cây ăn quả có múi không hạt; xây dựng tập đoàn quỹ gen một số loài cây trồng (bộ giống cây ăn quả có múi, không hạt, bộ giống lúa...) làm thực liệu lâu dài cho nghiên cứu khoa học… Tham gia nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp bộ, chị Thúy là tác giả chính của 12 giống, đồng tác giả 5 giống được công nhận chính thức, 14 giống công nhận tạm thời.

Nỗ lực không ngừng nghỉ, với hàng chục công trình nghiên cứu giúp nông dân làm giàu bền vững, TS Hà Thị Thúy vinh dự là một trong 10 phụ nữ tiêu biểu được TƯ Hội LHPN Việt Nam trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2014.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà khoa học gắn bó với nông dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.