Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bà tổ trưởng hết mình vì dân

Hiền Thu| 21/03/2015 06:18

(HNM) - Từng là địa bàn có khá nhiều đơn thư khiếu kiện mâu thuẫn nội bộ nhân dân nhưng từ khi làm Tổ trưởng tổ dân phố số 35, khu dân cư số 5, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai (năm 2006), bà Trần Thị Hải đã khéo léo giảng hòa nên những vụ tranh chấp về đất đai, mâu thuẫn trong gia đình hay hàng xóm đều được giải quyết một cách nhẹ nhàng, êm ấm.

Bà Trần Thị Hải.


Tổ dân phố số 35 có 81 hộ dân, nằm trên trục đường Giáp Bát và trong các ngõ, gần trường mầm non, trường tiểu học, THCS, vào giờ cao điểm hay bị tắc đường nên bà Trần Thị Hải thường xuyên nhắc nhở bà con nhân dân không bày bán hàng dưới lòng đường và không lấn chiếm vỉa hè. Đây là một trong những việc làm được bà duy trì liên tục trong nhiều năm và dần tạo thành thói quen cho những người kinh doanh, buôn bán, tránh bức xúc cho người tham gia giao thông. Nhận thấy bất đồng giữa các hộ gia đình cũng thường xảy ra trong việc vứt rác không đúng nơi quy định, bà Hải đã tích cực vận động bà con thực hiện nếp sống văn hóa nơi công cộng, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Bản thân bà khi đi qua bất cứ đường, ngõ nào trên địa bàn mà thấy rác là bà lại vào gia đình gần đó mượn chổi quét dọn rồi mang rác đến đúng nơi quy định. Nhiều người chứng kiến rất nể hành động này nên không vứt rác bừa bãi nữa.

Cùng với những việc làm trên, bà Trần Thị Hải còn xây dựng đội ngũ "thông tin viên" là chính những người dân trên địa bàn tổ. Vì vậy, khi có xung đột là có người gọi điện báo và bà Hải đều có mặt kịp thời. Với tinh thần trách nhiệm, bà Hải luôn tìm hiểu cụ thể nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn để giải quyết thấu tình đạt lý. Vừa lắng nghe thông tin từ hai bên vừa vận dụng các biện pháp xử lý tình huống hợp lý nên bà giải quyết ổn thỏa nhiều vụ việc mâu thuẫn vợ chồng định ly hôn; tranh chấp tài sản trong gia đình; tranh chấp đất đai giữa hàng xóm; cãi nhau về vệ sinh nơi công cộng... Liên tục những năm gần đây, các trường hợp mâu thuẫn đều được hòa giải thành công ngay tại tổ nên không còn trường hợp nào khiếu kiện lên UBND phường. Hằng ngày, sau 22h đêm, bà Hải lại đi kiểm tra và nhắc nhở các hộ dân trong tổ cất xe, khóa xe cẩn thận trước khi đi ngủ. Vì vậy, những năm gần đây, trong tổ không có trường hợp nào bị mất trộm.

Điều bà Trần Thị Hải tâm huyết nhất trong công việc của mình là các vấn đề đều được giải quyết bằng tình làng nghĩa xóm. Nỗ lực bền bỉ trong nhiều năm của bà đã mang lại hiệu quả là giờ đây người dân trong tổ dân phố số 35 đang được sống trong một môi trường thanh bình, đoàn kết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà tổ trưởng hết mình vì dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.