Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu chiến binh tiên phong hiến đất làm đường

Thu Phong| 23/05/2015 07:09

(HNM) - Đến Thôn 3, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh bây giờ đi trên con đường bê tông rộng hơn 5m, ít ai ngờ rằng cách đây không lâu, đây là con đường đất rộng 3m và luôn lầy lội khi trời mưa. Người dân nơi đây giờ vẫn hồ hởi khi kể về ông Nguyễn Hữu Lộc (sinh năm 1933) - người cựu chiến binh đầu tiên đứng ra hiến đất



Sống ở Thôn 3, xã Thạch Đà qua nhiều năm tháng, ông Nguyễn Hữu Lộc thấy thân quen và gắn bó với từng tấc đất nơi này. Là cựu chiến binh đã tham gia nhiều cuộc kháng chiến, trở về lại tham gia các công tác ở địa phương nên ông Lộc hiểu rất rõ về lợi ích của các phong trào tại cơ sở. Cụ thể, trong thời điểm này, xã Thạch Đà đang triển khai thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Sau khi nghe trưởng thôn phổ biến cũng như trực tiếp tìm hiểu thông tin về chủ trương của trung ương và thành phố, ông Lộc đã quyết định tiên phong hiến đất làm đường liên thôn. Không những thế, ông còn đứng ra vận động, thuyết phục gia đình các con, các cháu (7 gia đình) đồng thuận hiến đất làm đường. Tính đến cuối năm 2014, gia đình ông và các gia đình con, cháu của ông đã hiến 100m2 đất và 120m tường rào cùng các công trình phụ trợ khác. Trong quá trình vận động con cháu hiến đất, ông băn khoăn nhất trường hợp gia đình con gái đang nghèo khó mà phần đất cần hiến lại đúng vào khu vực giếng khoan và công trình phụ, sẽ rất khó khăn để làm lại cái mới. Tuy nhiên, vì mục đích lớn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng nên ông Lộc vẫn động viên các con, các cháu cùng cố gắng thực hiện. Từ sự tự nguyện hiến đất của đại gia đình ông Lộc mà nhiều gia đình trong thôn cũng nhiệt tình hưởng ứng làm theo. Con đường liên thôn giờ đây đã được mở rộng khang trang, ô tô đỗ được tận cổng mỗi nhà, trời mưa không còn ngập úng nên người dân ai cũng phấn khởi.

Ông Nguyễn Hữu Lộc vui vẻ cho biết: Lùi đất của nhà mình vào một chút để làm đường thì chính mình và hàng xóm láng giềng của mình được đi trên con đường đó. Rồi đường mở rộng lại được bê tông hóa, sạch hơn, đẹp hơn, góp phần cho xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Vậy là "được" chứ không phải "mất".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh tiên phong hiến đất làm đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.