Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao "sức chiến đấu" của tổ chức cơ sở Đảng

Hiền Lương| 25/07/2016 06:55

(HNM) - Ban Chỉ đạo Chương trình 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2010-2015 từng đánh giá, "năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng còn yếu". Nhiều ý kiến nhận định, hạn chế này gắn liền với chất lượng sinh hoạt đảng, nhất là thiếu tính chiến đấu, thiếu tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ.



Theo Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn, công tác tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ các cơ quan rất yếu, chúng ta có sinh hoạt, có kiểm điểm, tự giám sát lẫn nhau, nhưng phát hiện tham nhũng thì không có.

Hiện nay, Trung ương và Thành ủy Hà Nội đã có những giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế nêu trên. Nhằm kiềm chế, tiến tới đẩy lùi tham nhũng, Trung ương tiếp tục xác định phải tích cực phòng ngừa, lấy phòng ngừa là chính. Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu là nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, phòng ngừa từ trong nội bộ tổ chức. Nhiệm vụ đặt ra đối với các tổ chức Đảng trong giai đoạn hiện nay là phải khắc phục hạn chế trong sinh hoạt đảng, nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời tổ chức Đảng phải giữ mối liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân... Trung ương cũng đòi hỏi trách nhiệm cao đối với người đứng đầu với yêu cầu “người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng”. Trung ương chỉ đạo xử lý nghiêm minh người đứng đầu để xảy ra tham nhũng. Đặc biệt, các trường hợp không chủ động phát hiện mà các cơ quan chức năng phát hiện thì trách nhiệm của người đứng đầu cao hơn nhiều.

Nhằm tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Thành ủy Hà Nội khóa XVI đã ban hành Chương trình số 07-CTr/TU về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020”. Trong đó, Thành ủy nêu rõ: “Cấp ủy đảng, chính quyền trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện có hiệu quả các nội dung, giải pháp của Chương trình đề ra”.

Quan điểm, yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương và thành phố rất rõ, đòi hỏi các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy cần thấy rõ trách nhiệm của mình, tự giác thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng để hành động thực hiện quyết tâm chính trị của toàn Đảng và mong muốn của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao "sức chiến đấu" của tổ chức cơ sở Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.