Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vượt qua trở lực, đưa nghị quyết vào cuộc sống

Quốc Bình| 25/07/2016 06:59

(HNM) - Huyện Quốc Oai được nhận định, sẽ phát triển bứt lên trong những năm tới. Với những chuyển động tích cực đang diễn ra, cộng với tiềm năng, thế mạnh riêng, Đảng bộ huyện Quốc Oai hoàn toàn có thể huy động sức mạnh tổng thể của hệ thống chính trị và nhân dân, vượt qua những trở lực đưa nghị quyết Đảng bộ huyện vào cuộc sống.


Diện mạo nông thôn mới tại Quốc Oai ngày càng khởi sắc. Ảnh: Tuấn Tú


Chuyển động tích cực

Quốc Oai là vùng đất cổ có nền văn hóa phát triển lâu đời với những loại hình văn hóa phi vật thể đặc trưng văn hóa xứ Đoài. Huyện có nhiều di tích có giá trị văn hóa, lịch sử, nổi bật là quần thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Sá, Phượng Cách. Về giao thông, Quốc Oai cách trung tâm Thủ đô 20km về hướng tây; có 6 trục đường chính đi qua gồm quốc lộ 21A, Đại lộ Thăng Long, tỉnh lộ 421, 421A, 419 và 446. Hiện nay, tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa phận hai xã miền núi Phú Mãn và Đông Xuân (dài 4,9km) cũng đang được triển khai xây dựng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Đạt Thuyên cho biết, tại xã Sài Sơn, công trường Khu vui chơi, giải trí, đô thị sinh thái quy mô lớn “Tuần Châu của Hà Nội” đang được thi công. Cùng với đó, 7 dự án đô thị khác cũng đã và đang được triển khai trên địa bàn huyện. Có lợi thế nằm trong Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Quốc Oai dự định triển khai dự án quy mô lớn là Tổ hợp Y tế Hòa Lạc rộng khoảng 200ha tại xã Phú Cát; xây dựng sân golf Phú Mãn… Đồng thời, Đảng bộ huyện đặt mục tiêu cao về xây dựng nông thôn mới: 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017. Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm cho biết, mục tiêu có thêm 6 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2016 là trong tầm tay. Như vậy, huyện đã có 16/20 xã nông thôn mới; 4 xã còn lại hoàn thành trong năm 2017 là khả thi. Sau dồn điền đổi thửa, hiện nay huyện đang tập trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, quyết tâm hoàn thành trong năm 2016.

Điều đáng nói là thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo những đường hướng phát triển Ngành Nông nghiệp khá mới và đúng theo chỉ đạo của thành phố. Cụ thể, Quốc Oai đã chỉ đạo và hỗ trợ triển khai các mô hình chuyên canh trong nông nghiệp như, hình thành các trang trại tổng hợp tại xã Cấn Hữu; xây dựng mô hình quản lý khép kín chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng thịt lợn sạch; mô hình chuyên canh rau an toàn tại xã Tân Phú, Nghĩa Hương; nhân rộng diện tích cây đặc sản nhãn muộn Đại Thành tại các xã vùng bán sơn địa (6 tháng đầu năm đã tăng thêm 12ha)… Ngoài ra, Quốc Oai đã triển khai xây dựng chợ nông sản tập trung ở các xã Tân Phú, Thạch Thán... Nông nghiệp đi liền với thương mại sẽ giúp Quốc Oai tận dụng được lợi thế ở ngay trong lòng thị trường Hà Nội.

Nhằm phát triển du lịch dịch vụ, huyện đang đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và đầu tư cải tạo tu bổ nâng cấp quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt về lịch sử và kiến trúc nghệ thuật chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Sá, Phượng Cách. Là huyện có nhiều làng nghề, ngoài việc tập trung phát triển Cụm công nghiệp thị trấn và Cụm công nghiệp Ngọc Liệp, huyện đã lên kế hoạch phát triển thêm 8 cụm công nghiệp từ nay đến năm 2020 và 8 cụm công nghiệp khác trong giai đoạn 2020-2030.

Nguồn lực chính là ở bộ máy và con người

Mặc dù vậy, có không ít hạn chế đang là trở lực đối với sự phát triển của Quốc Oai, nếu không sớm tháo gỡ sẽ khó bứt phá. Hiện nay, hơn 40 dự án trên địa bàn huyện đang bị dừng lại do yêu cầu phải rà soát theo quy hoạch. Việc dừng lại này không chỉ gây khó cho các chủ đầu tư mà còn “bó hẹp” cơ hội thúc đẩy đầu tư phát triển của huyện. Thế nhưng, để tháo gỡ rào cản này, huyện vẫn còn thiếu chủ động, cộng thêm tư duy cũ của sở, ngành là đợi chủ đầu tư kiến nghị (xin) thì mới trả lời, hướng dẫn giải quyết (cho). Trong khi đó, khi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo thành phố cũng đã lưu ý cần phải tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, tránh để xảy ra vi phạm như vụ xây dựng bể bơi dưới đường điện cao thế; đồng thời thu hồi những dự án mà chủ đầu tư “ôm” đất không chịu triển khai. Đẩy mạnh thu hút đầu tư phải đi liền với năng lực quản lý đầu tư chất lượng, hiệu quả.

Khó khăn về nguồn lực đầu tư đang là thách thức lớn đối với Quốc Oai. Nhất là hiện nay, Quốc Oai là một trong 3 địa phương nợ xây dựng cơ bản lớn nhất thành phố (tính đến ngày 30-6-2016, còn nợ hơn 206 tỷ đồng, trong đó, có hơn 123 tỷ đồng các xã nợ). Trong khi phải tính toán để trả hết nợ xây dựng cơ bản trong năm nay, Quốc Oai cũng phải tìm cách để có nguồn lực đầu tư phát triển trong thời gian tới. Nguồn lực đầu tư chủ yếu của huyện trong thời gian tới chắc chắn vẫn là từ đất, việc thúc đẩy hoạt động đấu giá đất là cực kỳ cần thiết. Mặt khác, một trong hai khâu đột phá mà Đảng bộ huyện Quốc Oai lựa chọn trong nhiệm kỳ này là “Tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng; đề xuất cơ chế khai thác mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là nguồn lực từ đất”.

Trong cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai mới đây, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chỉ ra rằng: “Cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu”. Theo Bí thư Thành ủy, nguồn lực chính là ở bộ máy và con người, do đó thời gian tới huyện Quốc Oai cần phải quyết liệt hơn trong cải cách hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua trở lực, đưa nghị quyết vào cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.