Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành công từ ước mong giản dị

Nguyễn Linh| 23/08/2016 06:25

(HNM) - 7 năm làm việc tại Công ty TNHH Denso Việt Nam (thuộc Khu công nghiệp Bắc Thăng Long), anh Trịnh Duy Hào (sinh năm 1985, Tổ phó Tổ Cải tiến sản xuất) đã thành công trong nghiên cứu, nâng cấp xe tự động vận chuyển linh kiện, giúp giải phóng hàng chục lao động khỏi công việc vận chuyển thủ công vất vả, nặng nhọc, làm lợi cho doanh nghiệp mỗi năm gần 2,8 tỷ đồng.


Anh Trịnh Duy Hào.


Ngay từ khi mới vào làm việc, hằng ngày, chứng kiến cảnh các nữ công nhân đi bộ quãng đường 8-10km/ca làm việc, nặng nhọc đẩy xe linh kiện, anh Hào nung nấu tìm cách để giúp chị em đỡ vất vả. Ý tưởng này được lãnh đạo công ty khuyến khích, hỗ trợ tận tình. Rảnh lúc nào là anh đọc sách, tìm hiểu nguyên lý hoạt động của động cơ. Đầu năm 2013, anh Hào bắt tay vào chế tạo xe vận chuyển linh kiện bằng cách sử dụng xe 3 bánh và động cơ xe đạp điện. Loại xe này có thể vận chuyển 120kg hàng/lượt với vận tốc 5km/giờ. Khi 5 xe loại này được áp dụng trong dây chuyền sản xuất, công ty đã giảm được 15 lao động/3 ca làm việc. Không dừng lại, anh Hào tiếp tục nghiên cứu thay thế xe vận chuyển bằng xe tự động chạy theo vạch dẫn đường cố định. Năm 2015, sau 4 tháng nghiên cứu dưới sự hỗ trợ của các kỹ sư về lập trình, anh Hào đã thành công. Từ đây, người thao tác chỉ việc móc xe vào đầu kéo rồi bấm nút khởi động, xe sẽ tự đưa linh kiện đến các dây chuyền lắp ráp. Loại xe này có khả năng vận chuyển được 350kg/lượt với tốc độ 1,8km/giờ, giúp công ty giảm được 19 lao động trong 3 ca làm việc/ngày, giúp người lao động giảm bớt công việc nặng nhọc, nhàm chán.

Thành công này đã khuyến khích anh Hào không ngừng sáng tạo, hoàn thiện thiết bị. Tháng 3-2016, anh tiếp tục cho ra đời thế hệ xe tự động thứ hai với khả năng ưu việt hơn: Người thao tác chỉ việc đưa xe hàng vào vị trí quy định, xe tự động nhận tín hiệu, vận chuyển hàng đến các vị trí đã được lập trình sẵn rồi nhả hàng xuống. Sử dụng loại xe này, công ty giảm được 22 lao động trong 3 ca làm việc/ngày... Trong suốt quá trình chế tạo xe, anh Hào đã chú ý tận dụng nguyên vật liệu sẵn có, giảm chi phí ở mức tối đa như thay thế vạch dẫn đường từ loại băng dính có giá thành cao sang sử dụng vạch bằng sơn, sử dụng linh kiện trong nước thay thế việc phải đặt hàng nhập khẩu… Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất lao động một cách hiệu quả.

Anh Hào cho rằng, chỉ cần có quyết tâm, chịu khó suy nghĩ, tìm tòi từ những vấn đề tưởng chừng đơn giản nhất quanh công việc của mình, mỗi người sẽ có ý tưởng cải tiến, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. Đây chính là bí quyết để công nhân Trịnh Duy Hào thành công. Anh rất xứng đáng được vinh danh với tấm bằng “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” năm 2016. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành công từ ước mong giản dị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.