Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắn kết tình quân dân

Hiền Phương| 23/08/2016 06:36

(HNM) - Địa bàn đóng quân an toàn là yếu tố quan trọng để xây dựng đơn vị vững mạnh. Vì vậy, các đơn vị quân đội ở quận Cầu Giấy luôn kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ chính trị với gắn kết tình quân dân, giúp chính quyền, người dân địa phương xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh.


Cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện Quân y 103 cùng nhân dân dọn dẹp cây đổ sau cơn bão số 1 tại Hà Nội.


Sống trong ngôi nhà tình nghĩa đã hơn nửa năm nhưng mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Lâm, phường Dịch Vọng Hậu, vẫn chưa hết mừng vui. Bà cho biết: “Ngôi nhà của mẹ được các cơ quan chức năng xây dựng để kịp đón Tết Nguyên đán Bính Thân, tổng giá trị hơn 300 triệu đồng, trong đó riêng Bộ Tư lệnh Hóa học đã hỗ trợ 60 triệu đồng. Ngày xưa, con trai vì Tổ quốc mà hy sinh, nay được đồng đội của con hỗ trợ xây nhà để sống ổn định lúc tuổi già khiến mẹ vơi đi phần nào nỗi nhớ con”. Đại tá Hoàng Xuân Dũng, Phó Chính ủy Binh chủng Hóa học cho biết: Chúng tôi luôn xác định tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất nơi đơn vị đóng quân là trách nhiệm, đồng thời là dịp đơn vị huấn luyện để xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Mặt khác, đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong chương trình phối hợp giữa đơn vị và UBND thành phố, vì vậy cán bộ, chiến sĩ trong binh chủng luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh. Trong năm 2015, Bộ Tư lệnh Binh chủng Hóa học đã 4 lần huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy rừng phòng hộ tại huyện Sóc Sơn và tham gia khắc phục sự cố mưa bão trên địa bàn quận Cầu Giấy; tích cực ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” địa phương phát động.

Ngày 28-7 vừa qua, cơn bão số 1 làm nhiều tuyến đường của quận Cầu Giấy như: Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Thành Thái… bị thiệt hại nặng nề. Ngay trong mưa bão, nhiều đơn vị quân đội đã nhanh chóng đến hiện trường làm nhiệm vụ. Chiến sĩ Nguyễn Văn An đến từ Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) cho biết: "Mặc dù mưa to gió lớn, nhận lệnh trên giao, cả đơn vị lập tức lên đường. Tổ công tác chúng tôi làm nhiệm vụ trên tuyến đường Phạm Hùng đã khẩn trương dọn dẹp cây đổ, kịp thời nối lại giao thông cho nhân dân Thủ đô".

Bà Nguyễn Thị Loan, sống tại phố Dương Đình Nghệ cho biết: "Dãy phố chúng tôi cây cối đổ gãy khắp đường, may quá nhờ có các chú bộ đội xắn tay vào cùng lực lượng chức năng thu dọn nên chỉ đến gần trưa cả khu phố đã sạch đẹp. Nhìn các chiến sĩ dầm mình trong mưa làm nhiệm vụ bà con ai cũng thương, nhiều người mang nước uống phục vụ và cùng tham gia dọn dẹp".

Sự phối hợp giữa các đơn vị quân đội và chính quyền địa phương trong việc giúp dân được thể hiện bằng nhiều việc làm, hiệu quả thiết thực. Đó là Sư đoàn Phòng không Hà Nội huy động gần 700 ngày công giúp đỡ nhân dân trên địa bàn khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện các nhiệm vụ khác. Nhà hát Ca múa nhạc quân đội đã tổ chức hàng chục đêm diễn phục vụ nhân dân và các nhiệm vụ chính trị của quận. Học viện Quốc phòng tổ chức nhiều chuyến xe cho nhân dân trên địa bàn đóng quân đi tham quan, phối hợp cùng Ban Chỉ huy quân sự quận làm tốt công tác tuyên truyền phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt là dịp tuyên truyền bầu cử.

Đại tá Phùng Văn Thành, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự quận Cầu Giấy cho biết: Trên địa bàn quận có 30 cơ quan, đơn vị quân đội đóng quân. Các đơn vị quân đội và Ban Chỉ huy quân sự quận luôn phối hợp tốt trong việc thực hiện các phong trào mà địa phương phát động. Đặc biệt, hai bên luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng tham gia phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân giải quyết các vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong năm 2015, các đơn vị quân đội đã huy động hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ về địa phương giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện thời sự, nói chuyện chuyên đề, định hướng tư tưởng cho nhân dân. Mỗi đơn vị đều duy trì một tổ công tác đặc biệt, sẵn sàng tham gia cùng địa phương giải quyết các vụ việc quan trọng xảy ra trên địa bàn khi có yêu cầu. Đồng thời xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn hơn nữa để vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng khu vực phòng thủ địa phương ngày càng vững chắc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn kết tình quân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.