Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi cấp ủy vào cuộc

Khải Hưng| 29/08/2016 06:35

(HNM) - Sáu tháng đầu năm 2016, thu ngân sách của quận Đống Đa là hơn 3.800 tỷ đồng, đạt 73,6% dự toán năm. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng lớn của các cấp, các ngành trên địa bàn. Càng đáng mừng hơn, bởi lẽ giai đoạn đầu năm, các doanh nghiệp thường khá ì ạch trong thanh khoản, nhất là việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.

Với đà thắng lợi ấy, thành phố đã quyết định giao thêm cho Đống Đa thu thêm trên 1.000 tỷ đồng trong năm 2016. Nếu đạt được, quận sẽ đạt gần 7.000 tỷ đồng, chắc chắn nằm trong tốp đầu về thu ngân sách của Hà Nội. Không phải không có những băn khoăn, lo lắng, nhưng lãnh đạo quận đều bày tỏ quyết tâm cố gắng hoàn thành mục tiêu đầy khó khăn này.

Một trong những bí quyết quan trọng được quận tiếp tục áp dụng là tăng cường sự chỉ đạo với các đơn vị, các phường với chỉ tiêu, trách nhiệm cụ thể. Bí thư Quận ủy Lê Tiến Nhật cho biết, từ Thường trực Quận ủy đến các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy đều được phân công “kèm” từng cơ sở, sâu sát địa bàn để vừa đôn đốc, vừa tháo gỡ kịp thời vướng mắc, nhằm thúc đẩy nhiệm vụ thu. Ở cấp phường cũng vậy, tất cả đều được phân công nhiệm vụ để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Cách làm này không phải mới, nhưng đạt hiệu quả cao bởi quận Đống Đa đã gắn được trách nhiệm cụ thể, có “định mức” rõ ràng đối với các vị trí lãnh đạo. Không còn tình trạng đùn đẩy, né tránh, lại phát huy được năng lực của cán bộ. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng làm tốt như thế vì cấp ủy vẫn “giữ kẽ”, cho rằng công tác thu chi ngân sách là việc của chính quyền, nếu có tham gia thì chỉ ở mức độ “vừa phải”. Lý do này cũng là một thực tế khiến vai trò của các đồng chí trong Ban Thường vụ cấp ủy hay các ban Đảng đối với những công việc chung như thu ngân sách, cải cách hành chính, quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng… lâu nay còn khá mờ nhạt.

Từ thực tế của quận Đống Đa cho thấy, nếu thực hiện tốt vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách sẽ phát huy hiệu quả rất cao. Hy vọng những kinh nghiệm tại Đống Đa sẽ được các cấp ủy áp dụng mạnh mẽ hơn nữa để luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi cấp ủy vào cuộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.