Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy tính trạm di động là trào lưu mới của khối doanh nghiệp

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 08/03/2018 10:28

(HNMO) - Các loại máy tính trạm di động (Mobile Workstation) sẽ là trào lưu mới trong năm 2018, trong bối cảnh các thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này như HP hay Acer đều có sản phẩm mới đáng chú ý.

Năng lực phần cứng hiện đại cho phép máy tính xách tay dần thay thế máy để bàn trong vai trò thiết bị điện toán chuyên nghiệp.


Theo số liệu của IDC, năm 2016 đã có 1,35 triệu máy tính trạm di động được giao tới tay khách hàng, tăng 20% so với năm trước đó. Sang năm 2017, doanh số ba quý đầu của dòng máy này đã vượt mốc toàn năm 2016. Mức tăng trưởng nhanh chóng như vậy cho thấy năm 2018 sẽ là thời điểm tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Việc máy tính xách tay ngày càng thâm nhập vào lĩnh vực điện toán hiệu năng cao đã trở thành xu hướng rõ nét. Thực tế, không riêng gì với khối doanh nghiệp mà ngay cả người tiêu dùng trong lĩnh vực máy tính chơi game cũng có xu hướng chuyển dần sang mua các loại máy tính xách tay với cấu hình mạnh không thua gì máy tính để bàn trước đây. Điều này cũng sẽ khiến doanh số máy tính để bàn tiếp tục suy giảm mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Một trong những động lực chính của sức tăng trưởng mạnh mẽ như vậy được cho là từ kiến trúc chip xử lý đồ họa Pascal mà NVIDIA tung ra đã cho phép các nhà sản xuất chuyển đổi thiết kế cồng kềnh của các loại máy tính để bàn truyền thống sang các khuôn hình nhỏ mỏng của máy tính xách tay. Hướng tiếp cận mới này rất được thị trường hoan nghênh. Trong năm 2018, kiến trúc đồ họa Volta thế hệ mới cũng được dự đoán sẽ gây ra một đợt chuyển đối khuôn hình tương tự.

Về phần mình, HP với tư cách là nhà sản xuất máy tính trạm lớn nhất thế giới hiện nay (thị phần trung bình 60-70%), mới đây đã tung ra hai mẫu máy tính trạm di động mới, trong đó có cả ZBookx2 với bàn phím Bluetooth, bút cảm ứng và màn hình Ultra-HD Dream Color. Hãng cũng giới thiệu ba lô Z VR với thiết kế không dây cho phép các nhà phát triển ứng dụng thực tại ảo (VR) trong việc khởi tạo và thử nghiệm nội dung.

Không thua kém đối thủ, Acer mới đây cũng ra mắt máy tính trạm di động TravelMate P8 với thông số phần cứng rất mạnh, không thua kém các dòng truyền thống. Đây là sản phẩm nhắm vào môi trường giáo dục, tài chính; đáp ứng đòi hỏi của cách mạng công nghiệp 4.0; và các ứng dụng chăm sóc y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy tính trạm di động là trào lưu mới của khối doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.