Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhịp nối kiều bào với quê hương

Thanh Hải| 17/09/2012 06:34

(HNM) - Hơn 20 năm qua, kể từ khi thành lập (14-10-1989), Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng đã thực sự trở thành sợi dây gắn kết tình cảm, tâm tư của bà con kiều bào Hải Phòng với quê hương, đất nước. Từ đó, rất nhiều dự án được triển khai và nguồn kiều hối gửi về xây dựng quê hương.

Công ty Thép Việt - Australia (Vinausteel), do kiều bào đầu tư đã và đang phát huy hiệu quả, tạo ra nhiều nguồn lợi phát triển đất nước.



Khẳng định là cầu nối của phong trào kiều bào Hải Phòng với quê hương, hội là nơi quy tụ tiềm năng kinh tế và trí tuệ của kiều bào. Tổ chức nhiều hoạt động động viên người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và kiều bào Hải Phòng nói riêng ở từng nơi định cư cùng đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau ổn định cuộc sống, hòa nhập với xã hội nơi mình sinh sống; vận động thân nhân kiều bào ở Hải Phòng đoàn kết thân ái, giúp đỡ lẫn nhau xây dựng cuộc sống mới ổn định, từng bước nâng cao đời sống, Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng đã trở thành địa chỉ tin cậy của bà con kiều bào.


Trong vòng 5 năm trở lại đây, tổng số lượng kiều hối về Hải Phòng đạt khoảng 500 triệu USD. Từ năm 2008, hàng năm lượng kiều hối về thành phố hoa Phượng đỏ đều đạt xấp xỉ 150 triệu USD, đó là chưa kể số tiền mặt do kiều bào mang trực tiếp về để kinh doanh, xây dựng nhà ở, xí nghiệp. Tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài tại Hải Phòng hiện nay trên 3 tỷ USD. Trong đó, vốn đầu tư trực tiếp của kiều bào khoảng 70 triệu USD. Đã có nhiều dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao như liên doanh thép Việt - Australia, nhiều dự án tạo hàng nghìn việc làm như dự án sản xuất giày dép Thiên Vinh của kiều bào tại Nhật Bản, dự án may mặc của kiều bào ở Anh. Đặc biệt có những dự án do kiều bào từ Mỹ giới thiệu như Tập đoàn Đầu tư AIG - Mỹ, kết hợp với Tập đoàn IPEM Bỉ liên doanh xây dựng thành công Khu công nghiệp Đình Vũ Hải Phòng...

Chủ tịch Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng Nguyễn Mạnh Cương cho biết, tuy không phải là một cơ quan quản lý nhưng hội đã nắm bắt nhanh đường lối chính sách, cơ chế mới của Nhà nước và thành phố để động viên hỗ trợ bà con kiều bào trong quá trình đầu tư và kinh doanh. Hội đã chủ động mời chuyên gia của Sở Kế hoạch và Đầu tư, một số giám đốc các doanh nghiệp nhà nước, liên doanh và doanh nghiệp tư nhân, những người có thân nhân là kiều bào đang định cư ở nước ngoài tham gia hoạt động trong hội, tham gia Ban Chấp hành hội để tư vấn hỗ trợ đầu tư cho kiều bào và thân nhân ở Hải Phòng chính xác và hiệu quả. Cụ thể như dự án đầu tư xây dựng Công ty Thép Việt - Australia, với vốn đầu tư trên 30 triệu USD. Ngay từ đầu, dự án đã có nghiên cứu khả thi, có đối tác trong nước giàu kinh nghiệm nên đã triển khai có hiệu quả ngay từ giai đoạn xây dựng nhà máy đến sản xuất, kinh doanh về sau. Hiện nay, công ty đang tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hay những dự án quy mô vừa và nhỏ như may mặc, giày dép của kiều bào Nhật Bản và Anh, với vốn đầu tư khoảng 5 triệu USD, cũng có hiệu quả bền vững hàng chục năm nay, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, sản xuất hàng triệu sản phẩm xuất khẩu sang thị trường các nước Âu - Mỹ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cương, thời gian tới, Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng tiếp tục nỗ lực hỗ trợ hội viên cùng thân nhân là kiều bào ở nước ngoài trong kinh doanh, sản xuất tại doanh nghiệp và hộ kinh doanh gia đình. Động viên kiều bào đầu tư cho gia đình bằng nguồn kiều hối và chuyển giao công nghệ tiên tiến. Với sự nỗ lực, Hội sẽ khẳng định vai trò tiên phong trong hỗ trợ kiều bào đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại địa phương và trên phạm vi cả nước.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhịp nối kiều bào với quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.