Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ

21/12/2012 06:58

Chiều 20-12, tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ.

Với chủ đề "Đối tác ASEAN - Ấn Độ vì hòa bình và thịnh vượng chung", tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm, các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đánh giá tích cực về những phát triển và kết quả quan trọng đạt được trong quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ qua 20 năm, đóng góp tích cực vào việc tăng cường hiểu biết và tin cậy giữa các nước ASEAN và Ấn Độ, cũng như cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Tầm nhìn với quyết định quan trọng về việc nâng quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên Đối tác chiến lược.

Các Trưởng đoàn chụp ảnh chung. Ảnh: Đức Tám - TTVN


Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ đối với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và khẳng định Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ phát triển mạnh mẽ và thực chất trong những năm tới. Trong bối cảnh khu vực đang đối mặt với nhiều thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ASEAN và Ấn Độ ưu tiên thúc đẩy hợp tác về chính trị - an ninh thông qua các khuôn khổ và cơ chế khu vực; mong muốn Ấn Độ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ASEAN và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, tham gia tích cực và đóng góp xây dựng vào các cơ chế hợp tác khu vực hiện nay như Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Ấn Độ ủng hộ ASEAN và Trung Quốc thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố chung kỷ niệm 10 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và ủng hộ ASEAN thực hiện Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông nhằm bảo đảm giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Ngày 21-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ tham dự lễ hạ cờ đoàn xe diễu hành ASEAN - Ấn Độ và có các cuộc gặp với chính giới và doanh nghiệp Ấn Độ.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam ở Ấn Độ.

* Nhân dịp dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ tại New Delhi, chiều 20-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ - Mácxít (CPI-M) Prakash Karat, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) Sudhakar Reddy, đại diện lãnh đạo Đảng Quốc đại (INC) Vishvjit Singh và Tổng thư ký Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) Vijay Goel.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng chuyển lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới lãnh đạo các đảng trên sang thăm Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.