Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam đạt được nhiều thành tựu phát triển con người

Đình Hiệp| 03/07/2013 12:02

(HNMO) - Sáng 3-7, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ công bố Báo cáo Phát triển con người năm 2013, với chủ đề “Sự trỗi dậy của phương Nam: Sự tiến bộ của loài người trong một thế giới đa dạng”.



Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam, bà Pratibha Mehta cùng nhiều đại biểu tham dự lễ công bố.


Báo cáo năm nay đã xếp Việt Nam nằm trong số hơn 40 quốc gia đang phát triển đạt được những tiến bộ hơn cả mong đợi về phát triển con người trong những thập kỷ gần đây. Theo Báo cáo, Chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam đã tăng 41% trong hai thập kỷ qua. Năm 2012, Việt Nam đứng thứ 127 trên tổng số 187 quốc gia - nằm trong nhóm xếp loại trung bình về HDI.

Phát biểu tại lễ công bố, bà Pratibha Mehta đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư vào con người. Bà nói: “Nếu không đầu tư vào còn người thì những lợi ích thu được từ thị trường quốc tế hoặc từ đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ rất hạn chế. Đầu tư vào tiềm năng con người có ý nghĩa sống còn giúp Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh và nhờ đó được hưởng lợi đầy đủ khi tham gia hội nhập quốc tế”. Bà Pratibha Mehta đề cập đến những khác biệt vùng miền và đại lý đang cản trở Việt Nam đạt được những thành tựu cao hơn trong phát triển con người. Bà lưu ý 4 lĩnh vực chủ chốt mà Báo cáo đề xuất nhằm bảo đảm tăng trưởng liên tục trong lĩnh vực phát triển con người của Việt Nam gồm: thúc đẩy bình đẳng, tăng cường tiếng nói và sự tham gia của người dân, đối mặt với các thách thức về môi trường và kiểm soát những thay đổi về nhân khẩu.

Đánh giá cao Báo cáo của UNDP về HDI của Việt Nam, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Nhà nước Việt Nam luôn đặt con người ở vị trí trung tâm và coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của quá trình phát triển. Trong hơn hai thập niên Đổi mới, chủ trương này đã được cụ thể hóa thành các chương trình, chính sách và chiến lược phát triển quốc gia với những kết quả quan trọng. Đời sống và vật chất của người dân không ngừng được nâng cao thể hiện qua sự cải thiện thu nhập bình quân theo đầu người cũng như nhiều chỉ số phát triển con người quan trọng về tuổi thọ, giáo dục-đào tạo, văn hóa-xã hội… Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, đặc biệt là các mục tiêu về xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường sức khỏe bà mẹ và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Thứ trưởng cho biết: “Giai đoạn từ nay đến năm 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc hoàn thành các Mục tiêu Phát triển của Việt Nam, hướng tới đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Phát triển con người có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu phát triển đất nước, là một trong ba khâu “đột phá” của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam giai đoạn 2011-2020”.

“Với chủ trương tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế triển khai các chương trình, sáng kiến về phát triển bền vững, trong đó phát triển con người là một trong những ưu tiên. Chính phủ Việt Nam mong muốn trong thời gian tới UNDP cũng như các tổ chức thuộc hệ thống Liên hợp quốc sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển con người, nhất là trong các lĩnh vực như thực hiện các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ, tư vấn chính sách phát triển và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tiến trình hội nhập quốc tế” – Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đạt được nhiều thành tựu phát triển con người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.