Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết thúc chuyển đổi nhiên liệu cho Lò phản ứng Đà Lạt

Theo chinhphu.vn| 03/07/2013 20:01

Ngày 3/7, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết Việt Nam đã hoàn thành việc đưa 11 kg Uranium có độ làm giàu cao (HEU) cuối cùng từ Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt về Liên bang Nga.

Từ tháng 11/2011, Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt đã vận hành hoàn toàn bằng nhiên liệu LEU.


Đây là hoạt động nằm trong chương trình thực hiện khuyến cáo của Viện Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), và theo thoả thuận của Hoa Kỳ và Liên bang Nga, về việc chuyển đổi nhiên liệu sử dụng cho các lò phản ứng nghiên cứu từ nhiên liệu Uranium có độ làm giàu (từ 20% U-235 trở lên) sang nhiên liệu có độ giàu thấp (LEU) (dưới 20% U-235).

Trước đó, tháng 11/2011, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt đã thực hiện thay thế và chuyển đổi thành công Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt sang vận hành hoàn toàn bằng nhiên liệu LEU.

Và với việc vận chuyển 106 bó nhiên liệu HEU đã qua sử dụng cuối cùng (chứa khoảng 11 kg HEU) tại Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt về Liên bang Nga, một lần nữa, thể hiện Chính sách nhất quán của Việt Nam là sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với cam kết của Việt Nam thực hiện Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 2, tháng 3/2012 tại Seoul, Hàn Quốc.

Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với IAEA và cộng đồng quốc tế trong việc áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân, thực hiện chính sách về phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, và về không phổ biến hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc chuyển đổi nhiên liệu cho Lò phản ứng Đà Lạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.