Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiềm năng hợp tác Nhật Bản - Việt Nam còn rất lớn

Đình Hiệp| 02/11/2013 07:02

(HNM) - Dù không còn trên cương vị nhà lãnh đạo của Nhật Bản nhưng thời gian qua cựu Thủ tướng Hatoyama Yukio vẫn có nhiều đóng góp tích cực cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Nhật. Ghi nhận những đóng góp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa trao tặng ông Huân chương Hữu nghị.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio trong chuyến thăm Hà Nội.



- Thưa ông Hatoyama Yukio, tôi nhận thấy rằng từ khi không còn trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản, ông lại đến thăm Việt Nam nhiều hơn. Xin ông cho biết lý do của những chuyến thăm này là gì?

- Khi là Thủ tướng Nhật Bản, tôi đã có nhiều cuộc gặp, tiếp xúc với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Qua những cuộc gặp đó tôi nhận thấy rằng, tiềm năng của mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn, cần được đẩy mạnh hợp tác hơn nữa, đặc biệt khi Việt Nam được xem là tâm điểm trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh hợp tác về viện trợ phát triển chính thức (ODA) giữa Chính phủ hai nước, tôi cho rằng các doanh nghiệp cũng như người dân hai nước cần đẩy mạnh hợp tác, giao lưu hơn nữa trên mọi lĩnh vực, nhất là chuyển giao công nghệ, công nghệ thông tin, y tế… Làm thế nào để đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác này là lý do khiến tôi trở lại Việt Nam nhiều lần.

- Vậy trên cương vị mới, ông đang và sẽ làm gì để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản phát triển hơn nữa ?

- Sau khi không còn làm Thủ tướng Nhật Bản cũng như nghị sĩ của Thượng viện, tôi đã thành lập Viện Nghiên cứu cộng đồng Đông Nam Á. Trước tiên tôi muốn chọn Việt Nam để nghiên cứu, vì Việt Nam là trung tâm của khu vực Đông Nam Á. Sau một thời gian nghiên cứu về văn hóa và cộng đồng, tôi nhận thấy rằng, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng. Đây cũng là lý do khiến tôi thành lập viện nghiên cứu này. Trên cơ sở mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản, tôi hy vọng rằng qua những nghiên cứu này sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Khi nghiên cứu, làm việc tại Việt Nam, tôi nhận thấy rằng, nhiều chuyên gia, nhà đầu tư… Nhật Bản đang làm việc tại Việt Nam còn gặp khó khăn trong việc khám chữa bệnh. Tại cuộc gặp với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, tôi đã đề nghị TP Hà Nội tạo điều kiện để các bác sĩ Nhật Bản mở một phòng khám chữa bệnh dành riêng cho người Nhật tại Hà Nội. Tôi rất vui mừng vì đã được Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo nhất trí về chủ trương. Trong cuộc tiếp kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tôi đã đề cập đến ý tưởng thành lập Trường Đại học Nhật - Việt đầu tiên tại Việt Nam ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Tôi hy vọng dự án này sẽ sớm trở thành hiện thực để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước. Cùng với đó, hiểu được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của người dân hai nước cũng là nhiệm vụ của viện nghiên cứu chúng tôi.

- Năm 2013 đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ Việt - Nhật khi hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông đánh giá như thế nào về triển vọng mối quan hệ hợp tác này?

- Với bề dày 40 năm hợp tác, tôi tin chắc rằng mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản từ nay trở đi ngày càng phát triển bền vững. Hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực, ví dụ như nông nghiệp. Tôi biết rằng, hiện ở Việt Nam vẫn còn khoảng 70% dân số sống bằng nghề nông nghiệp, trong khi ngành nông nghiệp ở Nhật Bản rất phát triển, với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật hiện đại. Nếu các bạn biết tận dụng mối quan hệ này, hàm lượng giá trị ngành nông nghiệp của Việt Nam sẽ được tăng lên rất nhanh.

- Khi tiếp xúc, tôi nhận thấy, người dân Nhật Bản hiểu về Việt Nam còn chưa nhiều. Sau khi nhận Huân chương Hữu nghị từ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông sẽ làm gì để thúc đẩy mối quan hệ cũng như sự hiểu biết giữa người dân hai nước?

- Tôi rất vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý nhất của Việt Nam dành cho người nước ngoài. Vinh dự này nhắc tôi rằng, từ giờ trở đi phải cố gắng hơn nữa trong việc thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Tôi đã có một phòng làm việc tại Hà Nội. Trong thời gian tới, tôi sẽ sử dụng văn phòng này để thu thập nhiều thông tin về Hà Nội, Việt Nam, để truyền đạt tới người dân Nhật Bản và hy vọng qua đó họ sẽ hiểu về Việt Nam hơn.

- Xin cảm ơn ông !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng hợp tác Nhật Bản - Việt Nam còn rất lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.