Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam kêu gọi hành động nhanh chóng, hiệu quả, có trách nhiệm trong vụ máy bay MH17 rơi

Đình Hiệp - Thùy Dương| 20/07/2014 05:58

(HNM) - Ngày 19-7, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho biết, trên chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia bị nạn tại Ukraine ngày 17-7-2014 có 3 công dân Việt Nam (đồng thời có quốc tịch Hà Lan)

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia, Ukraine, Hà Lan khẩn trương tìm hiểu thông tin liên quan đến công dân Việt Nam có mặt trên chuyến bay và thông báo, hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết cho gia đình các nạn nhân. Hiện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Ukraine, Hà Lan đang tiếp tục tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại giúp đỡ thân nhân những người bị thiệt mạng giải quyết hậu sự cho các nạn nhân.

Chủ tịch Hãng hàng không Malaysia (Malaysia Airlines) cho biết, mỗi gia đình nạn nhân sẽ được bồi thường 50.000 euro, những trường hợp khẩn cấp được nhận thêm 5.000 euro.


* Phát biểu tại phiên họp mở rộng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tối ngày 18-7, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc khẳng định, Việt Nam đề nghị tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch về vụ máy bay Malaysia MH17 bị rơi xuống miền Đông Ukraine, làm 15 thành viên phi hành đoàn và 283 hành khách thiệt mạng, trong đó có 3 hành khách Việt Nam. Đại sứ Lê Hoài Trung khẳng định, là một thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam luôn sát cánh với chính phủ và nhân dân Malaysia trên tinh thần đoàn kết trước vụ việc đau thương này. Việt Nam kêu gọi hành động nhanh chóng, hiệu quả và có trách nhiệm của các nhà chức trách liên quan đối với gia đình của các nạn nhân. Việt Nam đề nghị tiến hành một cuộc điều tra khẩn trương, minh bạch và hy vọng sự việc sẽ sớm được giải quyết với nỗ lực và quyết tâm của tất cả các bên có liên quan.

* Phát biểu với báo giới ngày 19-7 tại thủ đô Kuala Lumpur trước khi lên đường tới Kiev, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia, Liow Tiong Lai kêu gọi chính quyền trung ương Ukraine và lực lượng chủ trương liên bang hóa tại các tỉnh miền Đông, nơi máy bay MH17 bị rơi, bảo vệ khu vực và cho phép tiến hành một cuộc điều tra tại thực địa. Những phát biểu trên của Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia được đưa ra sau khi cùng ngày, Chính phủ Ukraine cáo buộc các tay súng tại miền Đông nước này đang tìm cách tiêu hủy bằng chứng tại địa điểm máy bay Malaysia gặp nạn và di chuyển 38 thi thể khỏi hiện trường. Trong khi đó, chính quyền Ukraine cũng khẳng định không có thông tin về hộp đen của máy bay Malaysia gặp nạn.

Nhằm bảo đảm công tác tìm kiếm các các nạn nhân thiệt mạng, ngày 19-7, chính quyền trung ương Ukraine và các lực lượng chủ trương liên bang hóa tại các tỉnh miền Đông nước này đã nhất trí lập vùng an ninh rộng 20km2 quanh hiện trường để các nhân viên cứu hộ tìm kiếm thi thể các nạn nhân xấu số.

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merken, Tổng thống B.Obama nhấn mạnh vụ rơi máy bay là "lời cảnh tỉnh" đối với Châu Âu và thế giới về những hậu quả do xung đột leo thang ở miền Đông Ukraine.

Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu ngày 18-7 đã khuyến cáo các hãng hàng không tránh bay qua không phận miền Đông Ukraine và bán đảo Crimea sau khi xảy ra vụ rơi máy bay của Malaysia.

* Ngày 19-7, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của Hãng Hàng không Malaysia rơi ngày 17-7 đã bị rơi sau khi trúng tên lửa phóng đi từ thành phố Snheznoe, thuộc tỉnh miền Đông Donetsk. Phát biểu với báo giới tại thủ đô Kiev, người đứng đầu Ban Phản gián SBU, ông Vitaly Naida, cho biết cơ quan này hầu như chắc chắn đã xác định được địa điểm phóng các tên lửa bắn trúng máy bay chở khách của Malaysia nói trên. Ông nêu rõ kết quả điều tra ban đầu cho thấy tên lửa được bắn đi từ khu vực thành phố Snheznoe, do những đối tượng ủng hộ liên bang hóa kiểm soát. Hiện chính quyền Kiev đang nỗ lực tới điểm phóng tên lửa để thu thập chứng cứ, song đây là việc không dễ dàng vì tại đây có các hoạt động quân sự.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí về sự cần thiết tổ chức một cuộc điều tra quốc tế về vụ rơi máy bay của Hãng Hàng không Malaysia khi bay qua vùng trời Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kêu gọi hành động nhanh chóng, hiệu quả, có trách nhiệm trong vụ máy bay MH17 rơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.