Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay cải tạo ở Trường Sa

Theo Việt Anh| 22/01/2015 22:20

Dựa trên căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử chứng minh chủ quyền ở Biển Đông, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc xây dựng các công trình ở Trường Sa.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. Ảnh: Quý Đoàn.


"Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trường Sa, không để tái diễn những hành động sai trái tương tự", phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói đến việc Trung Quốc đang gia tăng hoạt động cải tạo ở Trường Sa, trong cuộc họp báo chiều này.

Theo bà Hằng, quan điểm của Việt Nam về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC).

Các quan chức quốc phòng và ngoại giao Philippines hôm qua miêu tả việc cải tạo của Bắc Kinh ở Biển Đông là "đồ sộ", "rất nghiêm trọng". Giới nghiên cứu của các nước đánh giá Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự nhằm mở đường cho tham vọng kiểm soát toàn bộ Biển Đông. Một loạt các đá ở Trường Sa mà Trung Quốc đang xây dựng đều thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ bằng vũ lực, trong đó có những đá có vị trí chiến lược như đá Chữ Thập, Gạc Ma. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay cải tạo ở Trường Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.