Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Na Uy

H.H| 17/04/2015 13:58

(HNMO) - Hai Thủ tướng đã thảo luận về sự hợp tác tương lai giữa Na Uy và Việt Nam, cũng như các nỗ lực quốc tế nhằm đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.


Kinh doanh, đầu tư và thương mại

Trong những năm gần đây, Na Uy và Việt Nam đều đã được hưởng lợi từ quan hệ kinh tế ngày càng phát triển giữa hai nước. Nhiều quan hệ đối tác Na Uy - Việt Nam đã được thiết lập tại Việt Nam, và trong những năm tới, kinh doanh, đầu tư và thương mại sẽ trở thành những lĩnh vực hợp tác chủ chốt giữa Việt Nam và Na Uy. Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA), với Na Uy là một trong bốn nước thành viên, đang tiến gần đến giai đoạn đàm phán cuối cùng về hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Trong cuộc gặp giữa hai Thủ tướng, cả hai nhận xét về tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác trong kinh doanh, thương mại và đầu tư, và cả hai Thủ tướng đã tái khẳng định cam kết sớm đi đến hiệp định thương mại tự do toàn diện giữa Việt Nam và Na Uy, thông qua EFTA.

Xóa đói giảm nghèo và giảm nhẹ biến đổi khí hậu

Thủ tướng Solberg chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về những kết quả giảm nghèo ấn tượng của Việt Nam và tiến bộ đạt được về các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Hai Thủ tướng nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực để đạt được các mục tiêu còn lại, cũng như tăng cường hợp tác về các mục tiêu phát triển bền vững mới sẽ thay thế các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ sau năm 2015. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc đạt được một hiệp định về khí hậu đầy ở Paris vào cuối năm nay, cam kết tiếp tục hợp tác về quản lý rừng bền vững và giảm phát thải từ phá rừng và suy thoái rừng (REDD +).

Hai Thủ tướng cũng thảo luận về các vấn đề khu vực và sự hội nhập ngày càng tăng giữa các nước ASEAN, trong đó có các thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác giữa Na Uy với ASEAN.

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Solberg tới Việt Nam sẽ kéo dài trong ba ngày, bên cạnh các cuộc gặp song phương, chuyến thăm của bà sẽ bao gồm các sự kiện với cộng đồng doanh nghiệp, hội thảo tập trung vào các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và các mục tiêu phát triển bền vững mới sau năm 2015, cùng chuyến đi thực tế tại tỉnh Lào Cai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Na Uy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.