Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội mong muốn hợp tác với Italia về phát triển hạ tầng giao thông

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 26/09/2016 21:45

(HNMO) – Chiều ngày 26/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp thân mật ông Graziano Delrio, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Italia đến chào xã giao nhân dịp chuyến thăm Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung (phải) tiếp thân mật Bộ trưởng Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Italia chiểu ngày 26/9.


Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã giới thiệu sơ lược tình hình phát triển kinh tế xã hội cũng như một số dự án trọng tâm, trọng điểm giao thông phát triển từ nay tới năm 2020 của Thủ đô. Trong đó, đáng chú ý là nhờ sự nỗ lực của cả chính quyền thành phố và các sở, ban, ngành, Hà Nội đã kêu gọi khu vực đầu tư 100% vốn nước ngoài (FDI) đến nay lên tới khoảng 2,3 tỷ USD, cao hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2015. Đặc biệt, là vốn đầu tư của khối doanh nghiệp trong nước và UBND thành phố trong năm nay đã đạt 3 tỷ USD – tăng 26% so với năm 2015. Hà Nội cũng đã tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước – tạo điều kiện để nhóm doanh nghiệp này tăng vốn đầu tư cũng như vốn giải ngân đã đăng ký so với năm 2015.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết Hà Nội hiện chú trọng kêu gọi đầu tư vào các dự án liên quan đến đường vành đai, xuyên tâm, cầu bắc qua sông Hồng và hệ thống đường sắt Metro. Theo kế hoạch, từ nay tới hết quý I năm 2017, Hà Nội sẽ khởi công hai dự án gồm: dự án đường sắt số 1 đi từ ga Long Biên tới ga Hà Nội và đến Ngọc Hồi do chủ đầu tư là Bộ GTVT đảm nhận, khởi công tàu điện ngầm tuyến số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo), đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội. Hiện nay, Hà Nội cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hồ sơ để khởi công 6 cây cầu bắc qua sông Hồng. Thành phố cũng mong muốn được hợp tác, chia sẻ các công nghệ, kinh nghiệm xây dựng các tuyến đường trên cao, cầu vượt, công nghệ liên quan tới tuyến tàu điện ngầm, đường sắt đô thị từ từ Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng và các doanh nghiệp Italia. 


Bộ trưởng Graziano Delrio cho biết phía Italia rất quan tâm các dự án cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông của thành phố, khẳng định Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng và nhiều đơn vị  Italia có kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai vận hành tàu điện ngầm sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với Hà Nội trong các dự án trọng tâm để giá trị của những dự án này có thể thực sự phục vụ trực tiếp được người dân. Ông Delrio cũng bày tỏ mong muốn phía Việt Nam sẽ xúc tiến các hoạt động tạo điều kiện tìm hiểu thông tin cho các doanh nghiệp Italia; khẳng định công tác quản lý, vận hành tàu điện ngầm, là những lĩnh vực mà Italia hiện rất có kinh nghiệm.

Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Italia cũng cam kết sẽ hỗ trợ thành phố Hà Nội trong việc triển khai các dự án hạ tầng quan trọng của thành phố - đặc biệt là các cây cầu kết nối phương tiện giao thông trong thành phố. Bộ sẽ cố gắng hết sức để kết nối các dự án này tới doanh nghiệp Italia để tìm ra các đơn vị quan tâm. 

Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Italia cam kết sẽ hỗ trợ thành phố Hà Nội
trong việc triển khai các dự án hạ tầng quan trọng.


Kết thúc buổi gặp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung một lần nữa khẳng định Hà Nội sẽ giải quyết mọi mong muốn, yêu cầu của các nhà đầu tư một cách nhanh chóng và thoả đáng; hoan nghênh và sẵn sàng đón tiếp bất cứ lúc nào; tạo mọi điều kiện cần thiết cho những doanh nghiệp Italia có kinh nghiệm trong việc quản lý, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu đường. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mong muốn hợp tác với Italia về phát triển hạ tầng giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.