Theo dõi Báo Hànộimới trên

Fidel Castro mãi trong trái tim nhân dân Việt Nam

Thùy Dương| 27/11/2016 06:59

(HNM) - Lãnh tụ Fidel Castro, vị Tổng tư lệnh của cách mạng Cuba, nhà lãnh đạo tiên phong, kiên trung của phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc của thế giới, đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 22h29 ngày 25-11 (giờ Cuba) ở tuổi 90.

Chủ tịch Fidel Castro thăm các chiến sĩ tại Quảng Trị. Ảnh tư liệu



Với tinh thần Cộng sản cao cả, Fidel Castro đã trở thành một biểu tượng của cuộc đấu tranh chống lại cường quyền, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người. Ông thuộc lớp các nhà cách mạng kiệt xuất của thế giới, đã cống hiến trọn đời mình cho lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc cùng với những tên tuổi kiệt xuất như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nelson Mandela, Patricio Lumumba, Che Guevara Angostino Neto, Yasser Arafat...

Sinh ngày 13-8-1926, trong một gia đình giàu có tại thị trấn nhỏ Biran, chàng thanh niên Fidel Castro đã quyết định đi theo con đường vô sản để tìm lại công bằng cho nhân dân lao động. Tên tuổi của ông gắn liền với vận mệnh quốc gia và cuộc sống của toàn thể nhân dân Cuba kể từ khi lãnh đạo nhân dân khởi binh tấn công pháo đài Moncada ở TP Santiago, mở đầu quá trình đấu tranh cách mạng của nhân dân Cuba ngày 26-7-1953. Ngày 1-1-1959, Fidel Castro chính thức đặt chân lên “con thuyền cách mạng Cuba” với vai trò của người thuyền trưởng và chèo lái con thuyền này trong suốt hơn 50 năm qua. Lòng quả cảm và tinh thần sẵn sàng đối đầu với hiểm nguy vì nhân dân là điều mà Fidel Castro chưa bao giờ thiếu hay đánh mất, đặc biệt khi là lãnh đạo tối cao của Cuba.

Ông đã được ghi danh vào Sách kỷ lục Guinness là người sống sót qua nhiều âm mưu ám sát nhất do CIA cùng các thế lực vây cánh tiến hành - với 638 vụ theo thống kê chính thức của Cuba. Ông từng nắm giữ chức vụ Thủ tướng Cuba từ năm 1959 tới năm 1976 và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba cho tới khi từ nhiệm vào năm 2008. Ông là Bí thư Thứ nhất của Đảng Cộng sản Cuba trong giai đoạn 1965-2011. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba do Chủ tịch Fidel Castro đứng đầu, đất nước Cuba đã có những thay đổi sâu sắc chưa từng có trong lịch sử. Bất chấp lệnh cấm vận ngặt nghèo của Mỹ áp đặt từ năm 1962, hòn đảo xinh tươi Cuba đã đạt được những bước phát triển ngoạn mục. Hiện Cuba có hệ thống y tế đứng hàng đầu thế giới. Tỷ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết đạt tới 98%.

Không chỉ là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của nhân dân Cuba, Fidel Castro còn là một nhà hoạt động quốc tế lỗi lạc. Ông luôn là biểu tượng cao đẹp của một chiến sĩ cách mạng kiên cường, bất khuất, đấu tranh cho độc lập tự do không những của nhân dân mình mà của cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Trên cương vị Chủ tịch Phong trào Không liên kết từ năm 1979 đến năm 1983, ông đã đấu tranh không mệt mỏi cho một trật tự kinh tế thế giới mới, công bằng cho các nước nghèo và chậm phát triển.

Đối với nhân dân Việt Nam, lãnh tụ Fidel Castro là người bạn lớn, người đồng chí và người anh em vô cùng thân thiết. Ông là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thăm vùng giải phóng của tuyến lửa Quảng Trị năm 1973, một sự kiện có ý nghĩa chính trị đặc biệt trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước và gây tiếng vang lớn trong dư luận quốc tế. Cuba cũng là nước đầu tiên công nhận Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam rồi sau đó là Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Trong trái tim mỗi người dân Việt Nam, hình ảnh và tình cảm của lãnh tụ Fidel Castro luôn là hiện thân cao đẹp của tình đoàn kết, hữu nghị, thủy chung, trong sáng, của tình đồng chí, anh em thắm thiết luôn kề vai sát cánh bên nhau trong sự nghiệp bảo vệ độc lập dân tộc của mỗi nước.

“Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, câu nói nổi tiếng của nhà lãnh đạo Cuba mãi mãi nằm trong trái tim của người dân Việt Nam, thể hiện tình cảm gắn bó thủy chung hiếm có giữa hai dân tộc. Chiến tranh kết thúc, lãnh tụ Fidel Castro vẫn luôn dành cho Việt Nam sự quan tâm đặc biệt: “Nếu trong thời chiến chúng ta đã vì Việt Nam hiến dâng cả máu của mình thì trong thời bình này vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng đổ mồ hôi để xây dựng lại đất nước Việt Nam mười lần to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn”.

Với tất cả lòng biết ơn, sự trân trọng và yêu mến nhất dành cho Chủ tịch Fidel Castro, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã trao tặng người bạn lớn này Huân chương Sao Vàng (năm 1982) và Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1989) như một sự tri ân những tình cảm sâu đậm của vị lãnh tụ Cuba dành cho đất nước cách xa nửa vòng trái đất. Cho dù ông không còn nữa, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhân dân Việt Nam sẽ mãi tôn vinh hình ảnh của một nhà cách mạng huyền thoại, người anh hùng của dân tộc Cuba và Việt Nam, người đã thắp sáng và không ngừng bồi đắp tình hữu nghị, đoàn kết keo sơn giữa hai dân tộc.

Ngày 26-11, Cuba thông báo quốc tang lãnh tụ Fidel Castro sẽ diễn ra trong 9 ngày. Theo tâm nguyện của lãnh tụ Fidel Castro, thi hài của ông sẽ được hỏa táng. Lễ an táng tro cốt của nhà lãnh đạo Cuba sẽ được tổ chức vào ngày 4-12 tới tại thành phố lịch sử Santiago de Cuba sau 4 ngày rước thi hài khắp cả nước.
Trước mất mát lớn lao của nhân dân Cuba, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Mikhail Gorbachev, Giáo hoàng Francis, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu Federica Mogherini, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, Chính phủ Tây Ban Nha, Tổng thống Ecuador Rafael Correa, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Seyed Ali Khamenei đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với lãnh tụ Fidel Castro và bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc, chia buồn với nhân dân Cuba.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fidel Castro mãi trong trái tim nhân dân Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.