Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đối ngoại Việt Nam đã có năm sôi động và thành công

Quang Huy| 13/01/2017 06:42

(HNM) - Ngày 12-1, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã chia sẻ về đối ngoại Việt Nam năm 2016.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.


Ông Lê Hải Bình cho biết: "Nhìn lại năm 2016, Việt Nam đã có một năm hết sức sôi động và thành công. Việt Nam tiếp tục là điểm sáng về ổn định chính trị và tiềm năng phát triển, tiếp tục thắt chặt các mối quan hệ, làm sâu sắc các mối hợp tác đa dạng với các nước, các đối tác và triển khai hàng loạt các hoạt động ngoại giao cấp cao với các nước. Trong năm 2016, Việt Nam đã đón gần 30 nguyên thủ của các nước đến thăm và tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại lớn, đồng thời phát huy vai trò tích cực trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN, làm tốt vai trò ủy viên của các tổ chức thuộc Liên hợp quốc (LHQ) và lần đầu tiên đại diện của Việt Nam đã được bầu vào Ủy ban Pháp luật quốc tế của LHQ. Cho đến nay, Việt Nam đã có quan hệ Đối tác chiến lược với 15 nước, quan hệ Đối tác toàn diện với 10 nước, trong đó có tất cả các nước lớn và 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Với việc đã hoàn tất hoặc đang tiếp tục triển khai 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam đang tham gia vào mạng lưới FTA với 60 đối tác với tổng đóng góp gần 90% GDP toàn cầu và trên 80% thương mại thế giới".

Người phát ngôn Lê Hài Bình cũng khẳng định: "Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. Chúng tôi muốn giới thiệu bạn bè quốc tế một đất nước Việt Nam không chỉ là một nền kinh tế năng động, mà còn là một đất nước tươi đẹp, giàu truyền thống và sẽ làm hết sức mình để Việt Nam trở thành một điểm hẹn hấp dẫn về đầu tư, kinh doanh và du lịch. Đặc biệt năm 2017, sự kiện đối ngoại lớn nhất của Việt Nam là đảm nhận vai trò chủ nhà của Hội nghị Cấp cao các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Năm 2017 cũng diễn ra nhiều sự kiện quan trọng khác như việc kỷ niệm 40 năm Việt Nam chính thức gia nhập LHQ, 50 năm thành lập ASEAN và có nhiều chuyến thăm cấp cao quan trọng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối ngoại Việt Nam đã có năm sôi động và thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.