Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những triển vọng hợp tác Việt Nam – Belarus

Vladimir Goshin - Đại sứ Belarus tại Việt Nam| 05/02/2017 07:28

(HNM) - Năm 2017, Việt Nam và Belarus kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhân dịp này, Đại sứ Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin đã dành riêng cho Hànộimới một bài viết về mối quan hệ truyền thống giữa hai nước và những triển vọng hợp tác trong tương lai.

Lễ ký các văn bản hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam - Belarus diễn ra tháng 10-2016.


Năm 1992, Việt Nam đã trở thành một trong những nước đầu tiên chính thức công nhận chủ quyền của Belarus. Về mặt địa lý, dù cách nhau tới 7.000km, nhưng hai nước chúng ta có rất nhiều điểm tương đồng với truyền thống hữu nghị lâu đời. Có hàng nghìn sinh viên Việt Nam đã và đang học tập tại các trường đại học của Belarus từ thời Xô Viết khi Belarus còn là một nước cộng hòa của Liên Xô cũng như vào những năm sau khi Belarus tuyên bố độc lập. Có hàng nghìn người con của mảnh đất Belarus đã hết lòng giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc khôi phục lại nền kinh tế sau những năm tháng khốc liệt của chiến tranh và xây dựng những công trình công nghiệp quan trọng cho đất nước.

25 năm qua kể từ dấu mốc lịch sử trong quan hệ của hai nước khi Việt Nam và Belarus chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam đã đạt được những thành tích vang dội trong phát triển kinh tế - xã hội và nằm trong nhóm dẫn đầu về hội nhập kinh tế thế giới. Belarus, theo nhiều tiêu chí phát triển, cũng là một trong những quốc gia đứng đầu trong không gian kinh tế Á - Âu. Giữa hai nước chúng ta đã đạt được sự tin cậy cao trong đối thoại chính trị, luôn phối hợp hành động một cách hiệu quả trên vũ đài chính trị thế giới bởi hai bên có những quan điểm trùng hợp hoặc gần giống nhau trong hàng loạt vấn đề quốc tế quan trọng.

Trong hai năm gần đây, các chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo hai nước đã tạo nên một xung lực mới trong việc phát triển quan hệ song phương. Belarus coi hợp tác với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong đường lối đối ngoại tại Châu Á và hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam - đất nước với vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Belarus cũng luôn dõi theo và mừng vui với những thành tựu của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài vị trí địa lý xa xôi và sự cạnh tranh không thể tránh khỏi từ các nước thứ ba, không có yếu tố nào khác cản trở chúng ta mở rộng quan hệ kinh tế vì theo cấu trúc, nền kinh tế của hai nước luôn bổ sung cho nhau. Trong 10 năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương đã tăng hơn 3 lần, nhưng con số đó còn rất xa so với tiềm năng thực của hai nền kinh tế đang phát triển đầy năng động.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực từ tháng 10-2016 cho phép xóa bỏ đến 90% thuế quan trong thương mại giữa hai nước và chắc chắn sẽ mở ra những triển vọng mới trong quan hệ kinh tế - thương mại song phương. Tôi cho rằng, để tăng cường hiệu quả hợp tác, chúng ta cần chuyển dịch phương thức hợp tác từ thương mại thuần túy sang liên kết công nghiệp. Belarus sẽ cùng với Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm liên doanh sang các nước lân cận mà trước hết là các nước trong khối ASEAN. Thực hiện các dự án liên doanh tạo điều kiện nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất máy móc, thiết bị của Belarus tại Việt Nam, tạo ra nhiều việc làm mới, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, chuyển giao công nghệ… Những điều này hoàn toàn đáp ứng được sự quan tâm, mong muốn của phía Việt Nam và phù hợp với Kế hoạch phát triển 5 năm hiện tại.

Kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ được ghi dấu ấn bằng nhiều sự kiện hợp tác có ý nghĩa. Trước hết, từ tháng 3-2017, nhiều công dân Việt Nam sẽ được hưởng chế độ miễn thị thực nhập cảnh vào Belarus. Tháng 5-2017 tại Hà Nội và Lào Cai sẽ diễn ra Festival “Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam”. Đây là cơ hội để các bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn về nền văn hóa đa dạng, phong phú của Belarus.

Cuối cùng, nhân dịp đón xuân mới 2017, cho phép tôi được chúc các bạn Việt Nam một năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vượng và không quên đến thăm đất nước Belarus thanh bình, hiếu khách của chúng tôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những triển vọng hợp tác Việt Nam – Belarus

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.