Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vácsava

Quỳnh Dương| 29/03/2017 12:39

(HNMO) - Sáng 29-3, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã tiếp Đoàn đại biểu Hội đồng TP Vácsava (Ba Lan) do bà Ewa Masny-Askanas, Phó Chủ tịch Hội đồng làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Hà Nội từ ngày 28-3 đến 1-4.


Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà trao quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Hội đồng TP Vácsava Ewa Masny-Askanas.


Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Hội đồng TP Vácsava sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai thành phố nói riêng và quan hệ Việt Nam - Ba Lan nói chung. Giới thiệu tình hình kinh tế, xã hội của Hà Nội trong thời gian gần đây, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, Hà Nội là một trong những thủ đô có lịch sử lâu đời nhất thế giới, hơn 1.000 năm tuổi, có nhiều công trình văn hóa được UNESCO công nhận.

Về kinh tế, Hà Nội là đầu tàu của khu vực phía Bắc, với mức tăng trưởng năm 2016 đạt 8,2% và cũng là đơn vị đứng đầu cả nước về giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Năm 2016, TP đã đón hơn 4 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Trong chiến lược phát triển, quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng cơ sở, mạng lưới giao thông, hệ thống chiếu sáng, cây xanh… Thời gian tới, chính quyền và người dân TP sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Ba Lan tới hợp tác, kinh doanh trong những lĩnh vực có thế mạnh.

Phó Chủ tịch Hội đồng TP Vácsava Ewa Masny-Askanas cho biết, Hà Nội và Vácsava tuy xa cách về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, nhất là lịch sử phát triển lâu đời. Thời gian qua, Vácsava đã có sự phát triển ổn định trong nhiều lĩnh vực nhưng vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết như môi trường, giao thông… Bà Ewa Masny-Askanas khẳng định, trong thời gian tới, Vácsava sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội về các vấn đề xây dựng, quản lý và phát triển đô thị.

* Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Hội đồng TP Vácsava đã có buổi hội thảo với Sở Văn hóa và Thể Thao (VH-TT) Hà Nội về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa. 

Giám đốc Sở VH-TT Tô Văn Động cho biết, việc trao đổi kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa là một nội dung rất thiết thực đối với Hà Nội – thành phố có tới 5.922 nghìn di tích, trong đó có 1 di sản thế giới, 11 di tích quốc gia đặc biệt, 1.182 di tích cấp quốc gia, 1.202 di tích cấp thành phố. Công tác bảo tồn đang gặp nhiều khó khăn khi hầu hết di tích đều đã xuống cấp theo thời gian cũng như do thiếu kinh nghiệm trong quy trình, phương pháp, công nghệ bảo tồn. Nguồn kinh phí hạn chế dành cho công tác bảo tồn, tu bổ cũng là một vấn đề đang được thành phố quan tâm. 

Phó Chủ tịch Hội đồng TP Vácsava Ewa Masny-Askanas chia sẻ, Ba Lan là một quốc gia có thế mạnh về bảo tồn, tu bổ các công trình lịch sử. Khoa khảo cổ ở nhiều trường đại học tại Ba Lan được đánh giá rất cao. Sau chiến tranh Thế giới lần thứ II, Vácsava gần như bị phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, sau đó, chính quyền và người dân thành phố đã phục dựng lại thủ đô và các công trình lịch sử gần như nguyên bản, trong đó khu phố cổ tại Vácsava là công trình tái thiết duy nhất hiện nay trên thế giới được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Tại Ba Lan, quản lý mỗi khu di tích đều được trao cho những người có kinh nghiệm về bảo tồn và thành phố có những quy định cụ thể về công tác này. Bà Ewa Masny-Askanas mong muốn, thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi đoàn nhằm chia sẻ những kinh nghiệm về bảo tồn di sản và các lĩnh vực khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vácsava

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.