Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Cộng hòa Belarus

Thành Tâm| 26/06/2017 20:39

(HNMO) - Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus từ ngày 26-6.


Phó Thủ tướng Cộng hoà Belarus V. Semashko đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại sân bay Quốc tế Minsk. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)


Vào lúc 2h chiều nay (26-6) theo giờ địa phương, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Quốc tế tại Minsk, Thủ đô nước Cộng hòa Belarus.

Tham gia đoàn đại biểu có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại sân bay quốc tế Minsk có Phó Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Belarus Vladimir Semashko, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Valentin Rybakov, Đại sứ Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin, cùng nhiều quan chức Chính phủ, Bộ Ngoại giao Belarus. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Belarus Lê Ánh cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt tại Belarus.

Việt Nam và Belarus kế thừa mối quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp. Thời gian qua, hai bên hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, trên các diễn đàn và các tổ chức quốc tế khác. Belarus ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2016-2018, Ủy ban Luật pháp quốc tế nhiệm kỳ 2017-2021.

Chuyến thăm lần này là chuyến thăm chính thức Belarus đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ sau Đại hội lần thứ XII của Đảng. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Belarus phát triển tốt đẹp. Trong chuyến thăm, hai bên sẽ cùng thảo luận, đánh giá về những hoạt động hợp tác song phương thời gian qua; trao đổi phương hướng và thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm...


Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà đại diện Hội hữu nghị Belarus - Việt Nam. Ảnh: Thành Tâm


Ngay sau khi tới Minsk, trong chiều 26-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp gỡ đại diện Hội hữu nghị Belarus - Việt Nam và các cựu chiến binh Belarus từng công tác tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ sự xúc động và lòng biết ơn sâu sắc đối với những cựu chiến binh Belarus trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, gian khổ đã giúp đỡ, sát cánh cùng nhân dân Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Chủ tịch nước chia sẻ, truyền thống dân tộc Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của bạn bè qua câu ngạn ngữ “ăn quả nhớ người trồng cây”. Ngày nay, được sống trong hòa bình, nhân dân Việt Nam càng thấm thía và mãi ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu cùng những tình cảm thân thiết của các cựu chiến binh Belarus. Thời gian qua, Việt Nam đã có các hoạt động tri ân, nhiều lần đón các cựu chiến binh Nga, Belarus, Ukraine trở lại thăm Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đánh giá cao những đóng góp tích cực của Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus và Belarus - Việt Nam vào việc củng cố và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Đối ngoại nhân dân cùng với các kênh hợp tác khác tạo nên sự phát triển năng động của quan hệ hợp tác Việt Nam - Belarus ngày nay. Các Hội hữu nghị đã phối hợp chặt chẽ với đại sứ quán hai nước trong nhiều hoạt động đối ngoại giao lưu, trong đó có kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ giữa Việt Nam và Belarus (1992-2017).


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng thiếu nhi Việt kiều tại Belarus. Ảnh: Thành Tâm


* Tối 26-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam tại Belarus. Cộng đồng Việt Nam ở Belarus có khoảng 500-600 người, nhìn chung được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi trong học tập, cư trú và kinh doanh theo pháp luật sở tại...

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chuyển lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cán bộ nhân viên Đại sứ quán, bà con kiều bào Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Belarus. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thông báo một số nét về tình hình trong nước, về quan hệ hợp tác hữu nghị đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Belarus. Chủ tịch nước cũng biểu dương nỗ lực của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đánh giá cao những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam tại Belarus vào việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch nước khẳng định, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có ở Belarus, là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến bà con, ban hành các chính sách, chế độ cho bà con kiều bào, tạo điều kiện để cộng đồng ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội sở tại nhưng vẫn duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, luôn hướng về quê hương, đất nước.

* Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm Belarus của Đoàn đại biểu Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Cộng hòa Belarus

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.