Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50

HNM| 06/08/2017 06:04

(HNM) - Sáng 5-8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM 50) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở thủ đô Manila (Philippines) với sự tham gia của 10 quốc gia thành viên.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dự khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50. Ảnh: TTXVN


Tại hội nghị lần này, các bộ trưởng sẽ thảo luận về những tiến bộ của khu vực trong việc triển khai các sáng kiến quan trọng; rà soát tiến trình và định hướng tương lai của các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN; việc thực hiện Kế hoạch Cộng đồng Chính trị - An ninh 2025 và công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các hội nghị cấp cao liên quan sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới. Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận và trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan của khu vực và quốc tế cùng quan tâm như Biển Đông; tình hình bán đảo Triều Tiên; chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan; an ninh hàng hải và các vấn đề an ninh phi truyền thống khác.

Trong ngày đầu tiên của Hội nghị AMM 50, người đứng đầu ngành ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN đã ra tuyên bố chỉ trích việc Triều Tiên tiếp tục phát triển các công nghệ hạt nhân và tên lửa, bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình leo thang căng thẳng trong khu vực sau 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên hồi tháng trước.

Các ngoại trưởng ASEAN hối thúc Triều Tiên, một thành viên của Diễn đàn Khu vực ASEAN, tuân thủ những nghĩa vụ của mình theo tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và góp phần "đưa Châu Á - Thái Bình Dương trở thành khu vực hòa bình, ổn định, hữu nghị và thịnh vượng lâu dài”.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng đã nhất trí về dự thảo khung bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) để văn kiện này được chính thức thông qua tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc diễn ra vào ngày 6-8.

Hội nghị AMM 50 và các hội nghị liên quan sẽ kéo dài đến ngày 8-8. Dự kiến, ngày 7-8, các Bộ trưởng Ngoại giao của ASEAN và 17 đối tác đối thoại sẽ gặp nhau tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) - cuộc đối thoại an ninh đa phương quan trọng nhằm thảo luận các vấn đề nóng ở khu vực hiện nay.

* Trong khuôn khổ Hội nghị AMM 50, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đề nghị ASEAN đẩy mạnh trao đổi với Trung Quốc, sớm khởi động đàm phán thực chất bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, đồng thời khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông đối với hòa bình, ổn định của khu vực.

Trong ngày đầu tiên dự AMM 50 và các hội nghị bộ trưởng liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao các nước Singapore, Indonesia, Philipines, Australia và Lào, nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường phối hợp nhằm duy trì đoàn kết ASEAN và vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.