Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung sức trẻ xây đắp tình hữu nghị Việt – Lào

Nguyệt Ánh| 16/08/2017 05:53

(HNM) - Với những hoạt động thiết thực, chương trình tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào) năm 2017 càng trở nên ý nghĩa khi hoạt động này đánh dấu mốc son 20 năm ký kết hợp tác quan hệ hữu nghị, 10 năm tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô tại nước bạn.

Đoàn tình nguyện tuổi trẻ Thủ đô lên đường làm nhiệm vụ.



- Từ ngày 15 đến 24-8-2017, đại diện tuổi trẻ Thủ đô sẽ có chuyến công tác tình nguyện tại Lào. Anh có thể chia sẻ đôi điều về chương trình kỳ này?

- Năm nay, chương trình hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội tại Viêng Chăn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2017), 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017), 20 năm ký kết hợp tác quan hệ hữu nghị giữa Thành đoàn Hà Nội và Thành đoàn Viêng Chăn (1997-2017). Do vậy, ngay khi được sự đồng ý của Thành ủy, UBND thành phố về tổ chức đoàn công tác sang thăm, làm việc tại Thủ đô Viêng Chăn, Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên thành phố đã chú trọng từ công tác chuẩn bị, lựa chọn giới thiệu đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực tham gia. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức phục vụ cho hoạt động này. Đến nay, Thành đoàn đã huy động được trên 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hoạt động của đoàn.

- So với các năm trước, năm nay, chương trình hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội tại Viêng Chăn có những điểm gì mới?

- Từ năm 2007, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với Thành đoàn Viêng Chăn đưa các đoàn thanh niên tình nguyện sang giúp một số huyện còn nhiều khó khăn của Viêng Chăn. 10 năm qua, chương trình đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 300 nghìn lượt người; thăm tặng quà thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng sân chơi, tu sửa các trường học; chuyển giao khoa học kỹ thuật… với tổng giá trị đạt trên 10 tỷ đồng.

Năm nay, ngoài các hoạt động thường niên, Thành đoàn hai Thủ đô sẽ cùng bàn bạc, thống nhất các nội dung hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đặc biệt, hai bên sẽ mở rộng việc giao lưu, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Hội Doanh nghiệp trẻ nhằm tạo cơ hội hợp tác, đầu tư sản xuất kinh doanh.

- Anh có thể chia sẻ về mục tiêu Ban Thường vụ Thành đoàn mong muốn đạt được trong chương trình tình nguyện lần này?

- Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội xác định, chương trình tình nguyện tại Lào luôn có ý nghĩa, giá trị giáo dục sâu sắc đối với đoàn viên, thanh niên Thủ đô, tiếp nối truyền thống cha anh, chung tay vun đắp và phát triển tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa tuổi trẻ và nhân dân Thủ đô Hà Nội - Viêng Chăn nói riêng và hai nước Việt Nam - Lào nói chung “Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững” như Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane hằng mong muốn.

- Năm 2017 đánh dấu mốc son 20 năm ký kết hợp tác quan hệ hữu nghị giữa hai Thành đoàn, nhìn lại sự hợp tác gắn bó các năm qua, theo anh, đâu là dấu ấn đậm nét nhất? Bản thân anh có thể cho biết đôi điều cảm nhận của mình sau những lần tham gia đoàn công tác?


- Theo tôi, dấu ấn đậm nét nhất của chương trình qua các năm chính là tình cảm nồng ấm, sự quan tâm, chu đáo của các cấp lãnh đạo và nhân dân nước bạn Lào dành cho đoàn đại biểu của tuổi trẻ Thủ đô. Điều đó xuất phát từ tình cảm chân thành, thân thiết, gắn bó keo sơn như anh em một nhà của nhân dân hai nước suốt chiều dài lịch sử Việt Nam, Lào.

Cá nhân tôi cũng như các đại biểu tham gia các hoạt động tình nguyện tại Lào đều cảm thấy tự hào khi được đại diện cho tuổi trẻ và nhân dân Thủ đô Hà Nội gửi đến tuổi trẻ và nhân dân Lào những tình cảm nồng ấm, thân thiết nhất và đặc biệt qua mỗi năm, chúng tôi đều có những cảm nhận, kỷ niệm tốt đẹp về đất nước, con người, văn hóa của các bạn Lào.

- Đối với thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, việc gìn giữ và phát huy mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục làm gì để việc hợp tác giữa hai bên ngày càng phong phú, đa dạng, đúng như khẩu hiệu “Chung sức trẻ xây đắp tình hữu nghị”?

- Trong thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục cam kết hợp tác, hỗ trợ Thành đoàn Viêng Chăn với nhiều nội dung hoạt động cụ thể, tầm nhìn rộng hơn, toàn diện và lâu dài hơn, nhằm không ngừng củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào, để tình hữu nghị hiếm có này mãi mãi đi vào trái tim của mọi người dân hai nước. Tuổi trẻ Thủ đô hôm nay và mai sau cần trân trọng, gìn giữ và tiếp tục phát huy tinh thần đó để vun đắp, tô thắm thêm lịch sử vẻ vang của quan hệ hai nước Việt Nam - Lào.

- Xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức trẻ xây đắp tình hữu nghị Việt – Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.