Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trần Đại Quang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Bangladesh

Thành Tâm| 06/03/2018 13:27

(HNMO) - Sáng 6-3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp lãnh đạo Hội đồng Doanh nghiệp Bangladesh - Việt Nam trước khi tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bangladesh...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh (FBCCI) Shafiul Islam. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bangladesh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước đang ngày càng được củng cố và phát triển, nhất là các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước đã tạo xung lực mới, mở rộng không gian hợp tác trên các lĩnh vực giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh.

Thông qua đó, cùng với việc khẳng định cam kết chính trị trong việc nâng cao quan hệ tin cậy và hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, các khuôn khổ hợp tác đã và đang được thiết lập trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về thương mại và đầu tư.

Về triển vọng hợp tác thời gian tới, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam mong muốn thúc đẩy các hoạt động đầu tư sang Bangladesh, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có khả năng hợp tác như, viễn thông, công nghệ thông tin, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, may mặc, dầu khí, sản xuất hàng tiêu dùng, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ... Nền kinh tế của Việt Nam và Bangladesh có nhiều điểm tương đồng và có khả năng bổ trợ lẫn nhau là điều kiện quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư.

Việt Nam đánh giá rất cao tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư tại Bangladesh. Với quy mô dân số trên 160 triệu người, Bangladesh là thị trường lớn, có triển vọng tăng trưởng nhanh, chi phí thấp, đồng thời cũng là một thị trường lao động dồi dào, sử dụng thành thạo tiếng Anh, đáp ứng các yêu cầu về nguồn nhân lực cho hợp tác và phát triển.

Trên cơ sở những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và những biện pháp cải thiện môi trường đầu tư mà Bangladesh đang thực hiện như thành lập các khu kinh tế, cải cách thủ tục hành chính, thuế…, Việt Nam đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Bangladesh tăng cường sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bangladesh. Việt Nam cũng khuyến khích các doanh nghiệp Bangladesh đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực Bangladesh có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Trong lĩnh vực thương mại, cùng với việc kim ngạch thương mại 2 chiều gia tăng nhanh chóng từ năm 2010 đến nay, nhiều mặt hàng của Việt Nam như gạo, nông sản, thực phẩm, dệt may, giầy dép, hàng điện tử đã dần trở nên phổ biến với người dân Bangladesh. Với sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Việt Nam tin tưởng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước sẽ vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong năm nay và hoàn toàn có thể đạt và vượt mức 2 tỷ USD vào năm 2020.

Chia sẻ tại diễn đàn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp hai nước không chỉ là chủ thể của tiến trình hợp tác kinh tế, mà còn đóng vai trò khởi xướng các ý tưởng sáng tạo, tạo động lực mới trong quan hệ thương mại và đầu tư. Nhà nước Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước kết nối đầu tư, kinh doanh hiệu quả, ổn định lâu dài gắn với sự phát triển bền vững của mỗi nước.

Kế thừa quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, với cơ hội và tiềm năng hợp tác to lớn cùng sự chủ động và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước tin tưởng quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, Chủ tịch nước đã chứng kiến việc trao đổi các văn kiện ghi nhớ hợp tác, đầu tư giữa đối tác hai nước.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dự lễ khai mạc "Những ngày văn hóa Việt Nam ở Bangladesh". Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. "Những ngày văn hóa Việt Nam ở Bangladesh" nhằm giới thiệu với nhân dân Bangladesh một số nét văn hóa đặc sắc nhất của Việt Nam trong nghệ thuật, âm nhạc, trang phục, ẩm thực...

Phát biểu khai mạc sự kiện này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ sự tin tưởng, “Những ngày văn hóa Việt Nam ở Bangladesh” sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước, củng cố và làm phong phú hơn cho hợp tác phát triển Việt Nam - Bangladesh.

* Chiều 6-3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Bangladesh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Bangladesh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.