Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội và Frankfurt thống nhất xúc tiến việc kết nghĩa giữa hai thành phố

Đặng Lâm| 22/06/2018 07:52

(HNM) - Sáng 20-6 (giờ địa phương), Đoàn công tác của UBND TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (CHLB Đức).


Tại buổi tiếp, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt Stefan Messer đánh giá cao việc Đoàn TP Hà Nội sang thăm đã góp phần thắt chặt mối quan hệ với TP Frankfurt cũng như toàn bang Hessen, đồng thời chúc mừng Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung về những kết quả đạt được thời gian qua trong giao dịch thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài vào Hà Nội.

Ông Stefan Messer và cộng sự đề xuất ý tưởng tổ chức một Hội nghị xúc tiến đầu tư, kết nối các doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp Hà Nội tại TP Frankfurt vào quý I-2019. Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt sẽ phối hợp với Hiệp hội Kinh tế Đức cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam tổ chức sự kiện này.

Thay mặt Đoàn công tác, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá cao vai trò, vị trí của Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp của Đức đầu tư vào Việt Nam.

Thông tin với phía bạn về các dự án đầu tư và các hoạt động hợp tác với Đức như: Xây dựng trường đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Đức; dạy tiếng Đức tại các trường THPT và sắp tới tại các trường THCS (từ tháng 9-2018), đồng chí Nguyễn Đức Chung mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt sẽ tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp Đức xúc tiến đầu tư vào Hà Nội trong các lĩnh vực: Giao thông, xử lý bùn, thiết bị y tế, dược phẩm, xử lý rác thải, quan trắc không khí, quan trắc nước, quản lý đô thị, xây dựng chính quyền đô thị...

Với đề xuất tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư của Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt, đồng chí Nguyễn Đức Chung hoàn toàn đồng tình và sẵn sàng hợp tác với phía bạn.

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cùng Đoàn công tác tới thăm ngài Peter Feldmann - Thị trưởng TP Frankfurt.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung thông tin những nét chính trong tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, trên cơ sở đó đề xuất những nội dung mà hai bên có thể hợp tác như du lịch, quy hoạch đô thị, đào tạo nhân lực hay mua - bán, chuyển giao công nghệ.

Để thực hiện mục tiêu này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn hai bên sẽ tổ chức các đoàn giao lưu văn hóa, các hội nghị xúc tiến đầu tư; đề nghị nghiên cứu xây dựng các nội dung thảo luận, tiến tới ký kết kết nghĩa giữa Hà Nội và Frankfurt. Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng gửi lời mời ngài Thị trưởng TP Frankfurt tới thăm Hà Nội trong thời gian sớm nhất.

Thị trưởng TP Frankfurt Peter Feldmann bày tỏ sự ấn tượng trong công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của Hà Nội và khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch TP Hà Nội là một sự kiện quan trọng của Frankfurt trong năm nay. Đánh giá cao những nội dung trao đổi giữa Đoàn Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt cũng như việc Hà Nội đã nhiều năm tham gia Hội sách Frankfurt, ngài Peter Feldmann nhấn mạnh sẽ hoàn toàn ủng hộ các đề nghị của UBND TP Hà Nội.

Thời gian tới, ngài Thị trưởng đề nghị giao cơ quan hai bên nhanh chóng nghiên cứu các nội dung để đi đến việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, trên cơ sở hiện thực hóa các nội dung trao đổi. Về lời mời của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, ngài Peter Feldmann khẳng định sẽ đến thăm Hà Nội và mong muốn sẽ được ký bản kết nghĩa giữa hai thành phố Hà Nội - Frankfurt ngay tại Thủ đô của Việt Nam.

* Trước đó, Đoàn công tác của UBND TP Hà Nội có buổi làm việc tại trụ sở Hội sách Frankfurt. Bà Claudia Kaiser - Phó Chủ tịch Hội sách tiếp đón Đoàn. Thay mặt UBND thành phố, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ lời cảm ơn bà Claudia Kaiser vì đã nhiều lần ghé thăm Hà Nội, chia sẻ với thành phố các kinh nghiệm quý báu về việc đào tạo nhân lực, kế hoạch tổ chức các hội chợ lớn về sách, đặc biệt khi đây còn là nơi kết nối các nhà văn, nhà xuất bản, dịch giả, nơi giao lưu văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Đồng chí Nguyễn Đức Chung mong muốn ký kết hợp tác với Hội sách Frankfurt theo các thỏa thuận khung đã thống nhất; trong đó có đề xuất để Hà Nội được trở thành khách mời danh dự tại Hội sách Frankfurt vào năm 2021. Đồng chí Nguyễn Đức Chung đã trân trọng gửi lời mời bà Claudia Kaiser cùng cộng sự tham dự Hội sách thường niên của TP Hà Nội vào tháng 10 tới.

Phó Chủ tịch Hội sách Frankfurt Claudia Kaiser cảm ơn lời mời của đồng chí Nguyễn Đức Chung, đồng thời thông báo, tại Hội chợ sách Frankfurt 2018 tới, Hà Nội sẽ là một thành viên quan trọng khi trong khuôn khổ Hội sách sẽ có một diễn đàn về Đông Nam Á. Đồng chí Nguyễn Đức Chung đã nhận lời mời tham dự Hội chợ sách Frankfurt 2018.

* Thăm Tổng lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cảm ơn sự giúp đỡ quan trọng trong công tác đối ngoại giữa các bên thời gian qua của Tổng lãnh sự quán. Đồng chí Nguyễn Đức Chung thông tin với đồng chí Tổng lãnh sự về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, đặc biệt là sự hợp tác giữa Hà Nội và các tập đoàn, công ty đến từ Đức.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng trao đổi về những lĩnh vực mà thành phố đang ưu tiên thúc đẩy quan hệ hợp tác, tập trung vào những nội dung liên quan mật thiết đến đời sống người dân như ô nhiễm nước, vấn đề rác thải, quy hoạch đô thị… và mong muốn Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt sẽ tiếp tục giúp đỡ, hiện thực hóa các mục tiêu này.

* Trong chương trình làm việc của Đoàn tại Frankfurt, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã có buổi khảo sát tại Nhà máy xử lý rác thải theo công nghệ đốt phát điện FES. Nhà máy FES có tổng vốn đầu tư 260 triệu euro, với kho chứa rác 10.000 tấn, công suất xử lý 1.500 tấn/ngày đêm, đã xử lý toàn bộ rác thải của Frankfurt và 5 thành phố lân cận.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, những thông tin về nhà máy có thể áp dụng tại Hà Nội, đặc biệt là những quy định về chi phí, phương thức phân loại rác...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và Frankfurt thống nhất xúc tiến việc kết nghĩa giữa hai thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.