Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo quốc tế “Thực trạng tại Biển Đông - các biện pháp giải quyết tranh chấp khả thi”

TTXVN| 23/09/2018 08:00

Từ ngày 20 đến 22-9, tại thủ đô Mátxcơva, Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) đã phối hợp với Quỹ Con đường hòa bình (Liên bang Nga) tổ chức hội thảo quốc tế về “Thực trạng tại Biển Đông - các biện pháp giải quyết tranh chấp khả thi”.


Hội thảo đã nghe tham luận của các chuyên gia về tình hình thực tế tại Biển Đông và đề xuất các giải pháp khả thi để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Các đại biểu cho rằng, tình hình ở Biển Đông hiện nay tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, một trong số đó là việc xây dựng và gia cố đảo nhân tạo trái phép và các hoạt động quân sự hóa tại khu vực Biển Đông. Một số đại biểu cũng cho rằng yêu sách của Trung Quốc về đường 9 đoạn ở Biển Đông là hoàn toàn phi lý và không phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Các đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất về các giải pháp giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, trong đó có giải pháp sử dụng cơ chế hòa giải, cơ chế trọng tài, cơ chế tham vấn mở dựa theo quy định của UNCLOS, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế trong đó có phán quyết của Tòa trọng tài PCA về vấn đề Biển Đông và việc giải quyết tranh chấp phải được thực hiện thông qua cơ chế đa phương.

Tại hội thảo, Chủ tịch IADL Jeanne Mirer đề nghị các thành viên tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại khu vực Biển Đông để IADL có các động thái quan tâm và tham vấn kịp thời. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo quốc tế “Thực trạng tại Biển Đông - các biện pháp giải quyết tranh chấp khả thi”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.