Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú

ANHTHU| 13/08/2004 08:49

Hỏi: Tôi đã mang thai được 7 tháng, nhưng qua kết quả xét nghiệm mới đây, tôi  bị viêm gan B. Vậy xin hỏi, sau khi sinh tôi có nên cho con bú không? Chị Nguyễn Kiều Dung (Định Công)

Hỏi: Tôi đã mang thai được 7 tháng, nhưng qua kết quả xét nghiệm mới đây, tôibị viêm gan B. Vậy xin hỏi, sau khi sinh tôi có nên cho con bú không?

Chị Nguyễn Kiều Dung (Định Công)

Căn cứ vào tình hình điều tra dịch bệnh viêm gan các loại thì ở nước ta hiện nay, bệnh viêm gan A, viêm gan B có tỷ lệ người mắc cao. Rất nhiều bà mẹ mang trong mình virus viêm gan B, nhưng chưa thấy các triệu chứng viêm gan B thể hiện. Chỉ có những người qua lấy máu xét nghiệm mới phát hiện đã bị viêm gan B, cũng gọi là mang virus viêm gan B. Những người mẹ này vẫn có thể cho con bú được, nhưng phải tiến hành miễn dịch nghiêm túc cho con.

Nếu người mẹ chỉ bị kháng nguyên bề ngoài dương tính thôi thì sau khi sinh con trong vòng 6 giờ phải tiêm cho con 30mcrogram vắc xin phòng chống viêm gan B. Một tháng, rồi 6 tháng sau đó lại phải tiêm tiếp, mỗi lần 30mcrogram vắc xin.Nếu người mẹ bị cả 3 kháng nguyên bề ngoài, kháng nguyên e, kháng nguyên hạt nhân đều là dương tính cả, thì sau sinh con trong vòng 6 giờ phải tiêm cho con một ống hepatitis B immune golobulin loại đặc biệt. Sau đó, 1 tháng, 2 tháng, rồi 3 tháng sau khi sinh lại phải tiêm tiếp, mỗi lần 30mcrogram thuốc nữa. Truờng hợp người mẹ bị cả 3 kháng nguyên bề ngoài, kháng nguyên e, kháng nguyên hạt nhân đều là dương tính, thì cần phải xin ý kiến của bác sỹ điều trị xem có được cho con bú hay không. Nếu phải nuôi bộ thì người mẹ và đứa con cần được hoàn toàn cách ly để bảo đảm các chất mồ hôi, nước bọt của người mẹ không lây nhiễm sang con.

HNM

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.