Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện bệnh bò điên tại Canada

HONGHAI| 04/01/2005 07:43

(HNMĐT) - Các quan chức chính phủ Canada đã khẳng định họ mới phát hiện ca bệnh bò điên tại một trại nuôi bò sữa. Đây là con bò thứ hai của Canada cho kết quả thử dương tính.

Ca đầu tiên được phát hiện vào tháng 5/2003 đã khiến các nước trên toàn thế giới cấm nhập khẩu thịt bò từ Canada và làm cho nước này thiệt hại hàng tỉ đôla. Các quan chức chính phủ Canada tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng các cuộc thử khẳng định điều mà người ta nghi ngờ lâu nay.

Một con bò sữa 8 năm tuổi tại tỉnh Alberta ở miền Tây bị khẳng định là mắc bệnh BSE, hay còn gọi là bệnh bò điên.

Thế nhưng các quan chức về thực phẩm nói rằng thịt của nó không được sử dụng vào các dây chuyền thực phẩm cho người hay động vật, và họ khẳng định rằng chuyện này không gây tác hại gì cho công chúng. Tuy nhiên, một trường hợp bò điên nữa rõ ràng là tin xấu cho ngành sản xuất thịt bò vốn đang phải vật lộn của Canada.

Vào tháng 5/2003, ca bò điên đầu tiên của nước này đã khiến cho ngành sản xuất thịt bò khổng lồ rơi vào cuộc khủng hoảng, đóng cửa tất cả các thị trường xuất khẩu và gây thiệt hại cho người nuôi bò lên tới hơn bốn tỉ đôla.

Trường hợp bò điên mới bị phát hiện lần này có thể sẽ không gây tác hại như thế. Tuần trước, các quan chức Mỹ đã nhất trí cho phép nhập khẩu thịt bò Canada, lần đầu tiên kể từ sau ca phát hiện năm 2003.

Họ nói họ ý thức được ca bò điên lần này có thể xảy ra, và rằng những kết quả mới kiểm tra gần đây cũng ít có khả năng dẫn đến chuyện đóng cửa biên giới trở lại đối với thịt bò của Canada.

H.H(theo BBC)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện bệnh bò điên tại Canada

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.