Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân cần thận trọng khi nuôi cá sấu

30/08/2010 06:16

Năm 2010, đàn cá sấu nuôi mới của tỉnh Bạc Liêu tăng hơn 100 ngàn con, nâng tổng đàn cá sấu đến thời điểm này trên 200 ngàn con, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2009. Hiện tại, số hộ nuôi cá sấu đang tăng nhanh, ngoài khả năng dự báo của ngành chuyên môn cũng như sự quản lý của chính quyền địa phương.


Do sản xuất chạy theo phong trào, nhất là gần đây cá sấu thương phẩm trên thị trường có giá trở lại, nên nhiều người ồ ạt đầu tư chuyển đổi sang nuôi cá sấu. Phong trào nuôi tự phát đã đẩy giá con giống vốn đắt đỏ trở nên khan khiếm hơn. Nhiều hộ muốn nuôi bằng mọi giá đã mua con giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc dẫn đến thiệt hại nặng do bị chết, nuôi không lớn… Hơn nữa, do mô hình này phát triển quá nhanh, trong khi đó người chăn nuôi không đầu tư chuồng trại, ao hồ đúng quy cách, kỹ thuật, đã có không ít hộ xây chuồng nuôi tạm bợ, tận dụng lại ao hồ cũ, chuồng nuôi lợn... nên không những không bảo đảm an toàn, mất trộm mà đã có nhiều trường hợp xảy ra xổng chuồng, cá thoát ra ngoài sông rạch rất nguy hiểm.

Đặc biệt, qua thống kê, nắm lại tổng đàn nhằm hướng dẫn cho bà con đăng ký nuôi hợp pháp, huyện Phước Long phát hiện phần lớn quy trình kỹ thuật nuôi không đạt yêu cầu, do đó khuyến cáo người dân nếu chưa có đủ điều kiện thì hạn chế đầu tư nuôi mới nhằm hạn chế rủi ro sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân cần thận trọng khi nuôi cá sấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.