Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác khi mua hoa, cây cảnh

Bài, ảnh: Nguyễn Sơn| 23/12/2010 07:23

(HNM) -Cuối năm, lợi dụng lúc

Gắn thêm quả giả cho cây sung để bán kiếm lời.


Bà Lê Thị Hoa, chủ nhân của vườn hoa, cây cảnh ở Tứ Liên cho biết: Nhiều thương lái sau khi mua cây cảnh, hoa cảnh tại vườn, rồi "mông má" mang đi bán. Có những cây sung nhìn dáng thế đẹp, các chùm quả trĩu chịt, nhưng lại là đồ giả. Các thương lái đã dùng keo để gắn hoa, quả vào cành, thân cây cành đánh lừa người mua.

Phổ biến của sự giả dối trong kinh doanh này là kiểu "râu ông cắm cằm bà", bằng cách cắm những hoa của cây này vào thân cây khác, hay trên một cây lại gắn giả nhiều loại hoa với màu sắc rực rỡ. Đối với loại cây cảnh có quả thì thực hiện cách "treo đầu dê, bán thịt chó", chỉ cần một lọ keo cây sẽ sum suê đầy quả trái. Nhiều nhất vẫn là cây thay cành đổi gốc, bị cắt rễ chiết non, chiết cành cắt tỉa lại cho đẹp mắt rồi cắm vào chậu, chêm nện gốc sao cho chắc chắn rồi mang đi bán.

Theo một số nghệ nhân, vào dịp giáp tết, có nhiều người bán rong cây cảnh giả, như cây mai, cây sung với giá rất rẻ… Thủ đoạn của bọn chúng là dùng vỏ của cây mai to đã bị chết bọc vào cây mai nhỏ còn sống, rồi sơn phết, bọc đất cẩn thận, cắt tỉa trông đẹp mắt để lừa người mua và bán với giá khá rẻ, khoảng vài trăm ngàn đến 1-2 triệu đồng/cây. Người không biết về kỹ thuật cây cảnh bị lừa là chuyện bình thường, nhưng ngay cả người chơi cây cảnh đôi khi cũng bị mắc lừa. Một cây Lan Mokara chưa thành thục, chưa có hoa giá chỉ 50.000 - 70.000 đồng, nếu gắn khéo léo vài nhánh hoa của cây khác thì ngay lập tức giá lên tới 150.000 - 200.000 đồng. Có những trường hợp khi chọn thì họ đưa ra cây thật, nhưng khi giao hàng họ lại đưa cây giả, rất khó lường. Người mua chỉ nhận ra là hoa giả khi hoa bị tàn nhanh.

Để không bị mua nhầm phải cây cảnh giả, người dân nên mua ở cửa hàng, cửa hiệu hoặc những địa chỉ rõ ràng, tin cậy...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác khi mua hoa, cây cảnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.