Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiện nhưng… chưa lợi!

Đức Anh| 17/12/2011 07:13

(HNM) - Mời khách hàng mở thẻ tín dụng với những lời hấp dẫn rằng khách hàng sẽ an toàn khi mua sắm, bởi không phải mang tiền mặt, có thể thanh toán ở bất kỳ đâu, với bất kỳ dịch vụ nào.

Nhưng hầu như không có nhân viên nào của ngân hàng (NH) cho khách hàng biết những thông tin chính xác liên quan đến thẻ tín dụng như lãi suất, các loại phí... Vì vậy, nhiều khách hàng đã "té ngửa" khi nhận được bản sao kê từ NH…


Thẻ tín dụng - phương thức thanh toán hiện đại nhưng cách tính phí còn khá cao.
Ảnh: N.Linh

HẦU hết những người có thẻ tín dụng đều được nhân viên của NH tư vấn, thẻ tín dụng là hình thức thay cho việc thanh toán trực tiếp. Chủ thẻ không cần phải trả tiền mặt khi mua hàng, mà thay vào đó NH sẽ ứng trước tiền cho người bán, chủ thẻ sẽ thanh toán lại cho NH. Thẻ tín dụng cho phép khách hàng "trả dần" số tiền thanh toán trong tài khoản, chủ thẻ không phải thanh toán toàn bộ số dư trên bảng sao kê giao dịch hằng tháng, khách hàng không phải trả lãi suất trong vòng 45 ngày… Đặc biệt, trên website của NH ANZ, thẻ tín dụng ANZ cũng được quảng bá với thông tin: "Mang lại cho bạn nhiều lợi ích nổi trội như tối đa 45 ngày sử dụng tiền không bị tính lãi, thẻ được chấp nhận tại hơn 30 triệu điểm thanh toán trên thế giới, đặc biệt linh hoạt khi mua hàng qua mạng internet, thanh toán hóa đơn và rút tiền mặt tại hơn 1,2 triệu máy ATM trên toàn cầu...". Không chỉ riêng ANZ, hầu hết các NH khác đều quảng cáo thẻ tín dụng như vậy. Các NH cũng cung cấp một biểu phí liên quan đến thẻ tín dụng, chẳng hạn như tại ANZ: lãi suất tháng 2,4-2,65% (tùy loại thẻ), phí giao dịch quốc tế 3,5% giá trị giao dịch, phí rút tiền mặt hoặc giao dịch tiền mặt là 4% giá trị giao dịch, phí chậm thanh toán là 4% trên số tiền chậm thanh toán… Mức phí của mỗi NH một khác, song nhìn chung chênh lệch nhau không đáng kể. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào khi mới sử dụng cũng hiểu cụ thể về cách tính phí của NH, bởi nhân viên mời khách hàng sử dụng thẻ thường chỉ nói về những ưu điểm, mà không đề cập cụ thể đến cách tính các loại phí. Hơn nữa, cách tính phí của NH không đơn giản như nhìn vào biểu phí. Vì thế, chỉ khi sử dụng thẻ và đến NH thanh toán, nhiều khách hàng mới "té ngửa" phí sử dụng thẻ tín dụng của NH quá cao và cách thức sử dụng không như những lời chào mời của nhân viên NH.

Đơn giản nhất là thông tin khách hàng được sử dụng tiền tối đa 45 ngày không bị tính lãi suất, không phải người nào cũng hiểu đúng. Hầu hết người sở hữu thẻ đều cho rằng trong vòng 45 ngày tính từ ngày dùng thẻ để chi tiêu, khách hàng sẽ không phải trả lãi suất. Nhưng trên thực tế NH thường có quy định ngày 5 hoặc 6 hằng tháng là ngày chốt, tức là nếu chủ thẻ chi tiêu tiền từ ngày 7 đến trước ngày 20 phải đến NH chi trả trước ngày 5 hoặc 6 tháng sau mới không mất phí phạt và lãi suất. Còn nếu khách hàng sử dụng thẻ sau ngày 20 có thể được sử dụng tối đa 45 ngày không phải trả lãi suất. Song hầu hết khách hàng lần đầu sử dụng đều không hiểu, do nhân viên NH tư vấn không kỹ nên phải chịu mức phạt khá cao.

Chị T, một nhân viên làm việc trên phố Lê Thái Tổ dùng thẻ để mua hàng ở BigC với giá 1,6 triệu đồng. Cứ đinh ninh là đến NH thanh toán trong vòng 45 ngày kể từ ngày chị đi mua hàng ở BigC là không phải mất phí, nhưng khi đến NH chị mới "té ngửa" là ngoài mức lãi suất vì để quá hạn, chị còn phải chịu phí phạt, với tổng phí là 4% trên số tiền chậm thanh toán, cùng lãi suất 2,65%/tháng, nên số phí mà chị phải trả thêm là hơn 300.000 đồng, cộng với khoản chi tiêu là 1,6 triệu đồng, chị T phải trả NH gần 2 triệu đồng. Như vậy, với mức lãi suất là 2,65%/tháng, lãi suất năm của NH này là 31,8%/năm. Có NH tính tổng phí phạt và lãi suất là 1,5% trên tổng số tiền chậm nộp nhân với lãi suất là 25,8% ra lãi suất tới 38,7%/năm.

Đó là phí và lãi suất khi sử dụng thẻ trong nước, còn nếu sử dụng ở nước ngoài với thẻ tín dụng, khách hàng sẽ phải chịu thêm phí quy đổi ngoại tệ, thông thường là 2,5-3% trên tổng số tiền giao dịch, thậm chí là 3,5%. Nếu khách hàng không kịp trả tiền vào thời điểm để không phải trả lãi suất thì cộng phí quy đổi ngoại tệ, phí phạt, lãi suất, khách hàng phải trả một khoản khá lớn. Khách hàng rút tiền bằng thẻ tín dụng còn mất khoản "đắng" hơn nữa là phí rút tiền 4% giá trị giao dịch cộng với lãi suất 2,65%/tháng. NH nào "mềm" hơn cũng phải tính lãi suất tới 25,8%/năm.

Thẻ tín dụng mang lại nhiều thuận tiện cho người sử dụng, song nếu không được tư vấn kỹ để sử dụng thẻ đúng lúc, khách hàng sẽ phải mua hàng hóa hay thanh toán dịch vụ với giá rất cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiện nhưng… chưa lợi!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.