Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn khó kiểm soát gia cầm nhập lậu

Quỳnh Dung| 03/10/2012 07:02

(HNM) - Tại hội nghị về cúm gia cầm tổ chức chiều 2-10, tại Hà Nội, Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho biết, hiện nay cả nước chỉ còn 5 tỉnh có dịch cúm gia cầm, nhưng mức độ lây lan rất nhanh...


Ảnh chỉ mang tính minh họa

Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Thanh Sơn cho biết, từ ngày 31-7-2012, Thủ tướng Chính phủ có Công điện chỉ đạo phải thực hiện nghiêm việc kiểm soát gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu. Các địa phương đã ra quân quyết liệt, đến tháng 8 hầu như kiểm soát được tình trạng này. Tuy nhiên, đến đầu tháng 9 do các địa phương lơ là, chủ quan trong công tác chỉ đạo nên việc nhập lậu gà lại tiếp tục diễn ra. Số lượng gà tràn về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội nhiều hơn so với trước vì thời điểm này nhu cầu sử dụng thịt gia cầm của người dân tăng lên khoảng 5%.

Còn theo Cục Chăn nuôi, trong 3 tuần qua, Cục đã phối hợp với lực lượng liên ngành kiểm tra tại chợ gia cầm Hà Vỹ (Thường Tín - Hà Nội) cho thấy, mỗi tuần có từ 3-4 xe gà trở về chợ để tiêu thụ với số lượng 16-18 tấn, ảnh hưởng lớn tới hoạt động chăn nuôi cũng như thị trường gà trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần cho rằng, để ngăn gà lậu và không xảy ra việc thiếu nguồn cung những tháng cuối năm do nông dân không thể tái đàn, các địa phương vùng biên giới cần siết chặt việc quản lý, tăng cường công tác kiểm tra tại gốc, đặc biệt là cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) bởi có đến 90% gà nhập lậu qua cửa khẩu Móng Cái và chợ Quảng Yên (Cao Bằng). Việc ngăn chặn xử lý gà nhập lậu phải làm thường xuyên mới chấm dứt được tình trạng thương lái dùng mọi thủ đoạn để đưa hàng về địa phương tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn khó kiểm soát gia cầm nhập lậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.