Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Không thể vì một vài trường hợp mà dừng tiêm vắc-xin"

Infonet| 15/12/2012 14:06

Phản ứng sau tiêm của trẻ em Việt Nam từ 0,5-0,9 trên 1 triệu trẻ em. Đây là con số thấp so với thế giới. Không thể vì một vài trường hợp có phản ứng sau tiêm mà dừng tiêm vắc-xin cho trẻ vì lợi ích khi tiêm vắc-xin cho trẻ là rất lớn.


Đó là khẳng định của GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng ban Điều hành Dự án tiêm chủng mở rộng trong cuộc họp báo Tổng kết 25 năm chương trình Tiêm chủng mở rộng diễn ra chiều 14/12.

Ông Hiển khẳng định, không có loại vắc-xin nào là an toàn và đảm bảo 100%. Những trường hợp phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng, đau là những biểu hiện hay gặp phải, thường thì không ảnh hưởng tới sức khỏe. Tỷ lệ phản ứng nặng, gây nguy hiểm cho tính mạng, phải nhập viện thường rất thấp, ít xảy ra. Những phản ứng nặng phải nhập viện sau khi tiêm Vắc-xin thì đều được các cơ quan giám sát và kiểm định chất lượng ghi nhận lại để nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những trường hợp trẻ nhập viện, hay tử vong sau khi tiêm thường không liên quan tới tiêm vắc-xin mà chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi trẻ mắc những bệnh khác.

Minh chứng cho điều này, ông chia sẻ: Theo con số thống kê thì số trẻ phản ứng sau tiêm chủng phải nhập viện năm 2009 là 10 trường hợp trong đó có 7 trường hợp tử vong. Năm 2010 có 10 trường hợp nhưng 7/10 trường hợp không liên quan tới tiêm chủng. Năm 2011 có 17 ca nhập viện và năm 2012 có 12 trẻ em nhập viện, trong đó có 9 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, sau khi tiến hành kiểm tra thì trong 9 trường hợp tử vong năm 2012 chỉ có 1 trường hợp trẻ tử vong liên quan đến tiêm chủng.

Ông Hiển cũng lý giải thêm, trẻ sau khi sinh được tiêm khá nhiều loại vắc-xin, thường thì trung bình sẽ từ 5-6 loại cùng lúc. Đối với những trẻ có thể trạng yếu, mẫn cảm với những thành phần của thuốc thì sẽ phát sinh phản ứng sau tiêm. Để kết luận những phản ứng nặng dẫn tới tử vong là do tiêm chủng thì không đúng, ông nhấn mạnh.

Theo nghiên cứu thì tỷ lệ phản ứng sau tiêm của trẻ em Việt Nam từ 0,5-0,9 trên 1 triệu trẻ em. Đây là con số thấp so với thế giới. Phản ứng này nằm trong giới hạn cho phép. Không thể vì một vài trường hợp có phản ứng sau tiêm mà dừng tiêm vắc-xin cho trẻ vì lợi ích khi tiêm vắc-xin cho trẻ là rất lớn, ông Hiển khẳng định.

Về vấn đề này thì thứ trưởng bộ Y tế, Nguyễn Thành Long cũng chia sẻ, mỗi loại vắc-xin khi đưa ra sử dụng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, trải qua nhiều giai đoạn và được kiểm nghiệm chặt chẽ vì vậy có thể nói, tiêm vắc xin đem lại hiệu quả cao và an toàn.

Theo báo cáo thì thành quả đạt được của tiêm chủng mở rộng (TCMR) là rất lớn. Nhờ TCMR mà tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của trẻ giảm đáng kể. Ước tính có khoảng 6,7 triệu ca mắc và 42.900 ca tử vong do các bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh, sởi, bạch hầu, ho gà phòng được nhờ triển khai chương trình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Không thể vì một vài trường hợp mà dừng tiêm vắc-xin"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.