Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm nét văn hóa ẩm thực Thủ đô ở phương Nam

Tuệ Diễm| 16/12/2012 07:52

(HNM) - Ngày 16-12-2012, Habeco đã đem ngày hội này đến TP Hồ Chí Minh, như một món quà đặc biệt dành tặng những người con xa Thủ đô và khách hàng phương Nam.


Nếu xét về thời trang và ẩm thực của đất Hà thành có hai ấn tượng khó phai: tà áo dài mềm mại thướt tha và vại bia hơi mát lạnh ngất ngây. Áo dài ngày nay đẹp hơn bởi những đường cắt táo bạo và khéo léo, bia hơi Hà Nội ngày nay càng đậm đà hơn bởi nỗ lực cách tân và xây dựng, phát triển thương hiệu của Habeco. Chính thế mạnh các sản phẩm bia với "bí quyết duy nhất, truyền thống trăm năm" đã góp phần làm nên nét văn hóa Hà Nội suốt thời gian qua.

Ngày hội bia Hà Nội thu hút hàng nghìn người tham gia.


Nhiều người còn nhớ, cách đây 5 năm, đúng 12h ngày 7-12-2008, hơn 6.000 người hâm mộ bia hơi Hà Nội và toàn thể cán bộ nhân viên Tổng Công ty Habeco đã đồng loạt hô: "Bia hơi Hà Nội, 1-2-3 dô" và cùng uống cạn 100% bia với 100% tấm lòng yêu mến. Sự kiện này đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục tại một địa điểm, trong cùng một thời gian, có nhiều người cùng uống bia hơi Hà Nội nhất. Từ đó, Ngày hội bia Hà Nội đã thành truyền thống. Qua mỗi lần tổ chức, Habeco luôn trăn trở một điều làm thế nào để xây dựng kịch bản chương trình hấp dẫn, cải tiến khâu tổ chức và chăm sóc khách hàng chu đáo. Chính vì vậy, mỗi dịp cuối năm những "tín đồ" bia hơi Hà Nội luôn luôn được đón nhận hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Ngày hội bia năm 2009 với chủ đề "Bia Hà Nội thuở ấy" được xây dựng trên ý tưởng của ban lãnh đạo Habeco và có sự cố vấn trực tiếp của nhà sử học Dương Trung Quốc đã gây được ấn tượng rất mạnh khi hàng nghìn điểm bán bia hơi tại Thủ đô từ quán bia vỉa hè đến nhà hàng sang trọng bỗng nhiên… vắng khách. Trong khi đó, tại lễ hội, giữa trời đông giá rét, hàng nghìn lượt người Hà Nội xếp hàng để uống cạn ly bia, như uống cạn ký ức một thời khó quên. Nói ký ức, bởi thời điểm trước năm 2005 Habeco phải ưu tiên sản xuất bia chai, bia lon nên lượng bia hơi sản xuất ra "cung không đủ cầu", dẫn đến tình trạng khan hiếm, kéo theo nạn hàng nhái, hàng giả... Từ năm 2007 trở đi, Habeco triển khai chủ trương tăng cường sản xuất bia hơi, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, đồng thời đưa ra 10 giải pháp bảo vệ thương hiệu bia Hà Nội. Trong đó, Habeco liên tục cung cấp cho khách hàng danh sách địa chỉ vàng uy tín, chất lượng hảo hạng của bia Hà Nội để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Habeco còn cải tiến sản xuất keg bia hơi Hà Nội có dung tích 2 lít, làm bằng inox. Sản phẩm này sau đó được nhận cúp vàng "Thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng vàng 2010", xứng đáng với sự tin cậy của hàng triệu khách hàng trong cả nước.

“Bia Hà Nội thuở ấy” được tái hiện trong ngày hội năm 2009.


Mang nét văn hóa Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh

Hiện nay, sản phẩm bia của Habeco đã có mặt khắp thị trường trong và ngoài nước như Hàn Quốc, Anh, Đức, Hà Lan, Mỹ, Australia… Từ năm 2009, Habeco đã đưa bia vào thị trường TP Hồ Chí Minh để hiện thực hóa mong ước bấy lâu của những người Hà Nội xa xứ, đó là có thể thưởng thức ly bia hơi Hà Nội tươi ngon từ khoảng cách địa lý 2.000km, giống như được trở về ngồi ở nhà hàng Thủy Tạ bên Hồ Gươm hoặc quán bia vỉa hè ở góc ngã tư Tạ Hiện.

Chỉ cách sau hai tuần tổ chức thành công Ngày hội bia Hà Nội tại Thủ đô, tiêu thụ trên 50.000 lít bia hơi, Habeco tiếp tục đầu tư chi phí lớn, huy động nhân lực tiếp tục vận chuyển hàng nghìn lít bia hơi từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để kịp tổ chức Ngày hội bia Hà Nội lần đầu tiên tại TP. Ngày hội diễn ra từ 16h đến 21h ngày 16-12-2012 tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình (446 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình). Tham gia ngày hội bia, toàn bộ khách được thưởng thức bia hơi Hà Nội miễn phí, thong dong hàn huyên những câu chuyện về mảnh đất nghìn năm thương nhớ, được đắm mình trong khung cảnh tái hiện thời bao cấp ở Thủ đô và lắng nghe những ca khúc về tình yêu, con người ở mảnh đất kinh kỳ văn vật. Tại lễ hội, Habeco còn giới thiệu các "địa chỉ vàng" bán và phân phối các sản phẩm bia Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh. Có khoảng 6.000 người sinh sống tại TP mang tên Bác có thể "đánh thức" niềm đam mê khát khao bia Hà Nội tưởng như đã bị quên lãng bấy lâu nay. Hơn 3.000 vé mời đã được trao tận tay cho các hội, nhóm người Hà Nội đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh và khu vực lân cận. Ban tổ chức dự tính có khoảng 2.000 người Hà Nội tham gia gặp gỡ trong ngày hội đặc biệt này và như một quy ước ngầm, ngày hội sẽ được duy trì, trở thành điểm hẹn sum họp lớn nhất của người Hà Nội được tổ chức thường niên.

Chia sẻ về việc tổ chức Ngày hội bia Hà Nội lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc thương mại Tổng Công ty Habeco - cho biết: "Người Hà Nội dẫu đi đâu về đâu cũng vẫn giữ nguyên nếp sống, nét văn hóa tinh hoa đất Tràng An. Trong đó có sự yêu mến, thủy chung với các đặc sản quê hương như cốm Vòng, chả cá Lã Vọng… và cả bia hơi Hà Nội. Hiểu được điều đó, từ năm 2009 chúng tôi đã ấp ủ dự định mang Ngày hội bia Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh như một nhịp cầu để những người con xa quê hương có một dịp sum họp, nhưng đến nay mới thực hiện được. Đây cũng là dịp giới thiệu rộng rãi tới đông đảo thực khách phương Nam cơ hội khám phá một loại bia có mặt trong dòng chảy văn hóa, trong phong cách ẩm thực của người Hà Nội. Ban tổ chức hy vọng Ngày hội bia Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh sẽ đặt nền móng giúp Habeco tạo thêm một ngày hội sôi động cho người dân tại thành phố mang tên Bác mỗi dịp tết đến, xuân về".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm nét văn hóa ẩm thực Thủ đô ở phương Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.